Chi gần 500 tỷ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh: Tiếp tục sai lầm?
- Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2020 | 11:07:30 Sáng
Mới đây, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công với chiều dài toàn tuyến gần 3,2km để chống ngập với tổng kinh phí 472,9 tỷ đồng, nhiều chuyên gia cho rằng, dự án tiếp tục mắc sai lầm.
Nguyễn Hữu Cảnh được xem là con đường đau khổ nhất Sài Gòn khi lún, ngập suốt mười mấy năm qua. Tuyến đường được thi công từ năm 1997 và đưa vào khai thác năm 2002 với tổng vốn đầu tư gần 420 tỷ đồng. Theo kết quả đo đạc của Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Giám định, năm 2004, độ lún lớn nhất của đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 60cm. Sang năm 2005, đường lún từ 70-80cm. Kết quả kiểm tra cho thấy có đoạn còn lún hơn 1m. Để giải quyết ngập lụt cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, TPHCM đã nhiều lần chi hàng chục tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp.
Ngày 5/10/2019, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công với chiều dài toàn tuyến gần 3,2km để chống ngập với tổng kinh phí 472,9 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài toàn tuyến gần 3,2km, sẽ nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần nền, mặt đường bị hư hỏng, trên cơ sở khôi phục cao độ thiết kế cũ từ năm 1997 để vừa đảm bảo chống ngập, đảm bảo giao thông và hài hòa các khu dân cư hai bên tuyến.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chống ngập không đồng thuận với phương án nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo TS Hồ Long Phi, nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu (WACC), dự án chia làm 2 phần, gồm đoạn đường từ giao lộ với đường Tôn Đức Thắng đến cầu Thủ Thiêm chỉ tổ chức tách bóc mặt đường, trải nhựa và chỉnh trang vỉa hè. Phần đường từ cầu Thủ Thiêm đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lún nặng phải xử lý nền đường và thay mới hệ thống thoát nước bị đứt gãy
Nếu theo phương án này, sau khi dự án hoàn thành, sẽ có 63 hộ dân có nhà thấp hơn đường 15cm, 68 hộ dân có nhà thấp hơn mặt đường từ 30-50cm. Nếu dự án này được thực hiện, chắc chắn hàng trăm hộ dân sẽ chìm trong ngập lụt. "Chưa nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh dân đã khổ sở vì ngập lụt, nếu nâng cốt đường mà không có giải pháp thoát nước sẽ biến nhà thành hầm, nước từ các hẻm chảy ngược vào nhà dân gây ngập lụt nghiêm trọng”, ông Phi nói.
Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia quy hoạch đô thị, TPHCM cần xem lại từ việc quy hoạch dân cư đến kiểm tra kết cấu hạ tầng và phân cấp quản lý, bảo trì, sửa chữa. Việc khôi phục các không gian điều tiết nước mưa và lũ là điều cần phải thực hiện càng sớm càng tốt thông qua triển khai các giải pháp quy hoạch đô thị, giao thông, kiến trúc cần theo hướng giảm bớt dần tỷ lệ diện tích không thấm nước, tăng khả năng điều tiết tại chỗ.
Theo HUY THỊNH/TiềnPhong
Các tin khác
Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập, lực lượng chức năng đang tổ chức phân luồng giao thông.
Ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) đã làm cho nhiều xã tại các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam thuộc tỉnh Bắc Giang bị ngập sâu, và chia cắt cục bộ.
Bão số 3 quét qua Hà Nội khiến hàng nghìn cây xanh đô thị gãy đổ. Theo chuyên gia, một phần nguyên nhân do những năm qua trên địa bàn TP Hà Nội trồng mới loại cây xanh to (cỡ lớn) đã bị cắt bộ rễ để trồng trên phố, trong khu đô thị.
Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...