Giúp học sinh được thực tế mô hình giáo dục thực hành từ Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2015 | 3:23:45 Chiều

(tapchicapthoatnuoc.vn)- Hình thức học tập thông qua thực hành và quan sát thực tế với tính tương tác cao đã được dự án tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước đến từ xứ sở mặt trời mọc “Mizuiku – Em yêu nước sạch” đưa vào các chuyến tham quan nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh để khuyến khích tinh thần học tập tích cực và tự giác tìm hiểu của các em.

Được khởi động từ tháng 3/2015, dự án giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước “Mizuiku – Em yêu nước sạch” là một dự án khởi nguồn từ đất nước mặt trời mọc vốn rất nổi tiếng với phương pháp giáo dục đề cao tính chủ động, tích cực của học sinh.  Dự án được Tập đoàn Suntory tài trợ kinh phí và do Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với Live and Learn, phòng giáo dục, chính quyền địa phương và các trường tiểu học tại hai huyện Mỹ Đức và Thanh Oai (Hà Nội) triển khai.

 

Dự án Mizuiku đã mang mô hình giáo dục “học đi đôi với hành” với tính tương tác cao đến với khoảng 1.600 em học sinh tiểu học tại 6 trường tham gia thí điểm dự án thuộc hai huyện Thanh Oai và Mỹ Đức (Hà Nội). Nằm trong nhóm các hoạt động ngoại khóa được dự án Mizuiku tổ chức, từ tháng 10 đến đầu tháng 11/2015, 600 em học sinh tiểu học của 6 trường tiểu học tham gia dự án đã được tổ chức tham quan nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) tại Bắc Ninh để quan sátthực tế các hoạt động tiết kiệm nước và hệ thống xử lý nước thải tại các dây chuyền sản xuất của nhà máy.


Trong chuyến tham quan nhà máy, các em được tìm hiểu về quy trình sản xuất các sản phẩm nước giải khát rất quen thuộc với các em như Pepsi, 7UP, Mirinda, Ô Long Tea , C.C. Lemon…, tìm hiểu về tầm quan trọng của nước trong quá trình sản xuất, quan sát thực tế các hệ thống xử lý nước thải, sự thay đổi trong chất lượng nước thải sau khi đã qua xử lý, và hiểu được tầm quan trọng của việc xử lý nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường. Các em cũng được tự mình thực hiện thí nghiệm để kiểm tra màu, tính axit và tính kiềm… của nước thải.

 

Thực[-]tế[-]mô[-]hình[-]giáo[-]dục[-]thực[-]hành[-]từ[-]Nhật[-]Bản

Các em học sinh được tiếp cận với mô hình giáo dục thực hành có tính tương tác cao...


Theo ông Lâm Bình Vũ, Giám đốc Sản xuất SPVB miền Bắc, SPVB thường xuyên tổ chức các cho các em sinh viên tham quan nhà máy để giúp các em có kinh nghiệm thực hành, thu hẹp khoảng cách từ lý thuyết đến thực tế. Bên cạnh những mục tiêu này, hoạt động tham quan nhà máy trong khuôn khổ dự án Mizuiku còn là nỗ lực của SPVB trong việc nâng cao nhận thức của các em học sinh tiểu học về việc bảo vệ nguồn nước vì lợi ích của chính các em và thế hệ mai sau.


Với các hoạt động thiết thực, chuyến tham quan đã gây ấn tượng mạnh với các em học sinh. Các em học sinh đã không giấu được sự háo hức khi những gì các em chứng kiến đều đến từ thực tếthay vì qua tranh, ảnh hoặc bằng tưởng tượng.


Cùng tham gia chuyến tham quan nhà máy với các em, cô Đặng Thị Ngàn, giáo viên trường Tiểu học Hợp Tiến B, huyện Mỹ Đức rất “tâm đắc” với hoạt động ngoại khóa này vì theo cô: “Hình thức giáo dục thực hành này giúp các em học sinh trở nên tích cực hơn, tạo cơ hội cho các em được quan sát thực tế và có thể áp dụng kiến thức đã học tại trường vào thực tế nên các em nhớ bài lâu hơn và hiểu sâu hơn”.

 

Thực[-]tế[-]mô[-]hình[-]giáo[-]dục[-]thực[-]hành[-]từ[-]Nhật[-]Bản

...giúp các em dần thay đổi nhận thức theo chiều hướng tích cực


Trước đó, dự án Mizuiku đã hoàn thành hai học phần đầu tiên gồm: Giúp các em học sinh tìm hiểu về vai  trò của nước trên hành tinh, tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước và vệ sinh nước trong cuộc sống hàng ngày và đào tạo giáo viên địa phương cũng như chuyển giao tài liệu nhằm đảm bảo tính bền vững của dự án.

 

Trong giai đoạn hè 2015, dự án “Mizuiku – Em yêu nước sạch” cũng hoàn thành việc cải tạo cơ sở vật chất, nhà vệ sinh tại 6 điểm trường tham gia dự án thí điểm bao gồm triển khai thiết kế mô hình nhà vệ sinh thân thiện ở tất cả 6 điểm trường; xây mới hoàn toàn 2 dãy nhà vệ sinh hiện đại tại Trường Tiểu học Đỗ Động và Thanh Mai; hoàn tất việc lắp đặt và đưa vào sử dụng 4 bộ thiết bị dây chuyền lọc nước tinh khiết công suất 150 lít/giờ, mang nước sạch đến với các điểm trường Thanh Thùy, Xuy Xá, Hợp Tiến, Lê Thanh B, là những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm.


Có thể nói, nhờ những dự án phi lợi nhuận như dự án giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước Mizuiku, ngày càng nhiều các em học sinh ở vùng nông thôn được tiếp cận với mô hình giáo dục thực hành có tính tương tác cao, giúp các em dần thay đổi nhận thức theo chiều hướng tích cực.

 

Thực[-]tế[-]mô[-]hình[-]giáo[-]dục[-]thực[-]hành[-]từ[-]Nhật[-]Bản

Đã có khoảng 1.600 em học sinh tiểu học tại 6 trường tham gia thí điểm dự án thuộc hai huyện Thanh Oai và Mỹ Đức (Hà Nội).

TÂM ĐỨC (hanoi@tinmoitruong.vn)
  •  
Các tin khác

Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập, lực lượng chức năng đang tổ chức phân luồng giao thông.

Ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) đã làm cho nhiều xã tại các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam thuộc tỉnh Bắc Giang bị ngập sâu, và chia cắt cục bộ.

Bão số 3 quét qua Hà Nội khiến hàng nghìn cây xanh đô thị gãy đổ. Theo chuyên gia, một phần nguyên nhân do những năm qua trên địa bàn TP Hà Nội trồng mới loại cây xanh to (cỡ lớn) đã bị cắt bộ rễ để trồng trên phố, trong khu đô thị.

Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...