Lượng nước hồ chứa trên toàn cầu giảm mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/6/2023 | 4:18:45 Chiều

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 14/6 cho biết thể tích các hồ chứa toàn cầu đã giảm trong 20 năm qua, bất chấp sự bùng nổ trong việc xây dựng các hồ chứa nhằm làm tăng khả năng lưu trữ.


Ảnh minh hoạ
Tác giả nghiên cứu, bà Huilin Gao đến từ Đại học Texas A&M (Mỹ) cho biết: Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến giảm hiệu quả trữ nước của hồ chứa, song nhu cầu nước tăng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. 
Nghiên cứu chỉ rõ, tình trạng giảm lượng trữ nước đặc biệt ở khu vực châu Phi và Nam Mỹ - nơi có nhu cầu nước tăng nhanh và các hồ chứa mới không trữ đầy nước nhanh như dự kiến. 
Theo dữ liệu vệ tinh, lượng nước cô lập trong 7.245 hồ chứa trên khắp thế giới đã giảm từ năm 1999 đến năm 2018, mặc dù công suất hằng năm tăng 28km3. Nghiên cứu nhận định, các đập mới sẽ không đủ để giải quyết tình trạng căng thẳng ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp nước trên thế giới.


HẢI THANH



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường
  •  
Các tin khác

Những năm gần đây, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, quá trình phát triển ở thượng nguồn sông Mê Công... gây tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước, sạt lở, lún sụt...

Đẩy mạnh áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm quản lý tài nguyên nước hiệu quả, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên nước là yêu cầu cấp thiết.

Dự án được xây dựng với mục tiêu cốt lõi là quản lý và giải quyết các vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở vùng đồng bằng sông Hồng thông qua phương pháp quản lý tổng hợp lưu vực sông.

Các quốc gia tìm mọi cách cứu lấy những dòng sông và đại dương vốn đã 'chết', hồi sinh chúng khỏi thảm họa sinh thái.