Hà Nội: Cư dân chung cư khốn khổ vì bị cắt nước giữa trời nắng nóng 40 độ C

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2020 | 10:02:40 Sáng

Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, một số người dân hiện sống tại Chung cư Thống Nhất Complex 82 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội phản ánh, do không đồng tình với mức thu phí dịch vụ, cách đo diện tích căn hộ...của chủ đầu tư, cư dân đã nhiều lần kiến nghị về các vấn đề này nhưng không được giải quyết. Căng thẳng hơn, trong những ngày cao điểm nắng nóng, hàng chục gia đình đã bị Ban quản lý thẳng tay cắt nước sinh hoạt.

Mỗi căn hộ bị… hụt vài m2?

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, chị H.V – cư dân sống tại chung cư Thống Nhất Complex cho biết, đầu tháng 6/2019 tòa nhà mới đủ điều kiện bàn giao căn hộ. Dù đã 1 năm trôi qua nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều hạng mục xây dựng tại đây vẫn chưa hoàn thiện như bể bơi chưa xây xong, sân chơi không có, thang máy không có điều hòa và thường xuyên gặp sự cố, sảnh đi lại không được vệ sinh cẩn thận, khu vực giếng trời đọng nhiều rác thải….

Bên cạnh đó, việc cân đối thu chi phí dịch vụ cũng chưa được làm rõ theo nguyên tắc "thu đủ bù chi” đúng với tinh thần thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban Quản trị vẫn chưa được tiến hành.

ảnh 1
Chung cư Thống Nhất Complex 82 Nguyễn Tuân

Đặc biệt, điều khiến các hộ dân rất bất bình là cách tính diện tích sử dụng căn hộ của chủ đầu tư vì có sự khác biệt giữa diện tích sử dụng căn hộ ghi trong Hợp đồng mua bán và diện tích thực tế bàn giao, sử dụng.

"Khi ký Hợp đồng, người dân chưa biết chính xác diện tích căn hộ mà chỉ ký theo Hợp đồng mua bán do chủ đầu tư thông tin. Thông thường, khi nhận bàn giao nhà, chủ đầu tư và khách hàng sẽ đo lại và ký vào biên bản bàn giao. Diện tích căn hộ chính xác sẽ là diện tích đo cuối cùng có biên bản và đo đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, khi bàn giao căn hộ, chủ đầu tư không tiến hành đo lại diện tích căn hộ mà mặc nhiên thừa nhận diện tích ghi trong Hợp đồng là chính xác" - Chị V nhấn mạnh

Do vậy, cư dân đã mời đơn vị có chức năng đo đạc, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng để tham khảo thì được biết, cách đo diện tích căn hộ mà chủ đầu tư đang áp dụng không chính xác dẫn đến diện tích căn hộ bị tăng lên từ 1.5 đến 2.5m2/căn, tùy từng căn, và đương nhiên chủ đầu tư được hưởng lợi từ việc chênh lệch diện tích.

Ngay sau khi phát hiện ra sự sai lệch này, cư dân đã có ý kiến với Chủ đầu tư  - Công ty TNHH Thống Nhất-Bắc Việt đề nghị tổ chức buổi làm việc giữa hai bên nhằm làm rõ và thống nhất phương pháp đo diện tích căn hộ nhưng chủ đầu tư cố tình né tránh.

Mua từng xô nước giữa trời nắng 40 độ C

Sau rất nhiều lần kiến nghị, chủ đầu tư trả lời bằng văn bản kèm theo cách đo diện tích căn hộ cho một số cư dân. Theo văn bản này, "phần diện tích sàn lô gia được tính toàn bộ sàn có trừ đi diện tích tường chung của hai mặt lô gia (phần tường bao ngoài nhà xây kín từ mặt sàn tầng căn hộ đến trần căn hộ)”.

Như vậy, có thể hiểu khi đo diện tích lô gia Chủ đầu tư mới chỉ trừ đi diện tích tường chung của 2 mặt bên của lô gia mà chưa xác định rõ và chưa trừ đi phần diện tích tường bao ngôi nhà ở mặt trước của lô gia. Hay nói cách khác, hiện nay Chủ đầu tư vẫn tính diện tích tường bao ngôi nhà ở mặt trước lô gia (tức là mép ngoài) vào diện tích sử dụng căn hộ.

Theo các cư dân, căn cứ vào  khoản 2 điều 101 của Luật nhà ở 2014, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng (QCVN 04-1:2015/BXD) việc áp dụng cách đo như trên là không chính xác. Không đồng tình với cách tính diện tích căn hộ, cư dân cũng đã làm đơn khởi kiện tới TAND quận Thanh Xuân.

ảnh 2
Người dân xếp xô chờ mua nước

Do quá bức xúc một số hộ dân đã không đóng phí dịch vụ trong tháng nên dù trời nắng nóng đến 40 độ, Ban Quản lý chung cư đã dừng cung cấp nước sinh hoạt đối với hàng chục hộ gia đình khiến người dân không còn cách nào khoác là phải mua từng xô nước từ xe téc về sử dụng.

Trong cuộc họp  diễn ra sáng nay giữa một số  hộ dân với đại diện Công ty Thống Nhất - Bắc Việt, UBND phường Thanh Xuân Trung, cư dân chung cư Thống Nhất Complex đã nêu ra một số nội dung kiến nghị trên. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Minh – Tổng Giám đốc Công ty này đã cho biết, về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7.

ảnh 3
Những đứa trẻ lâu ngày mới được tắm

Sau khi nghe ý kiến các bên, cuộc họp đã đi đến thống nhất một số nội dung: Về cách tính diện tích, cư dân cần gửi đơn tham vấn đơn vị chức năng (Sở Xây dựng, Sở Địa chính để thống nhất cách đo); Đề nghị chủ đầu tư xem xét việc cắt dịch vụ vào thời điểm này, dừng cắt nước đối với những hộ tiếp theo.

Mâu thuẫn nhỏ nếu không được đối thoại, giải quyết ngay từ đầu sẽ phát sinh nhiều phức tạp khó lường. Để đảm bảo cuộc số của người dân, hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, chủ đầu tư chung cư Thống Nhất Complex cần nhanh chóng gặp gỡ người dân, lắng nghe nguyện vọng của họ, tìm biện pháp tháo gỡ thay vì đơn phương… cắt nước trong những ngày cao điểm nắng nóng.
 
Theo An ninh thủ đô
  •  
Các tin khác

Sáng ngày 26/8/2023, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác từ Cục Cấp nước Osaka (OMWB), Nhật Bản.

Công trình cấp nước sạch liên xã Phượng Sơn - Quý Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang), dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn chưa thể bàn giao để cấp nước cho người dân.

Ngày 16/8/2024, tại tỉnh Quảng Ninh, diễn đàn "Đối thoại chính sách nâng cao hiệu quả quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn" đã diễn ra với sự tham gia của gần 70 đại biểu từ các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp liên quan.

Công văn được ban hành nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.