Chung tay bảo vệ nguồn nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2017 | 3:23:36 Chiều

Có mặt tại buổi kỷ niệm 25 năm Ngày nước Thế giới do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với công ty P&G tổ chức vào sáng 22/3, tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, bà Claude Zukowski - lãnh đạo Chương trình Cứu trợ thiên tai toàn cầu của tập đoàn P&G đã hướng dẫn mọi người cách lọc nước sạch từ những nguồn nước chưa an toàn.

Ngày Nước thế giới năm 2017 có chủ đề "Nước thải" cùng với chiến dịch "Tại sao là nước thải"? Bà Claude Zukowski mong muốn, chương trình của tập đoàn có thể giải quyết hiệu quả vấn nạn thiếu nước uống sạch, giúp giảm thiểu tỷ lệ bệnh tật và tử vong không đáng có, thay đổi cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơm. Đồng thời, mang lại những cơ hội về kinh tế, giáo dục và sức khỏe đến cộng đồng.

Cũng tại buổi lễ, bà Đào Thị Thanh Tâm - Phó Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ Thập đỏ khẳng định, nước là yếu tố quan trọng quyết định sự sống trên Trái Đất.

Theo báo cáo của WHO năm 2016, hiện có 663 triệu người dân không được tiếp cận với nguồn nước sạch trên thế giới. Mỗi ngày có đến 1.000 trẻ em tử vong vì các bệnh liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm. Đáng nói, con số này còn nhiều hơn cả số trẻ em chết do HIV/AIDS và bệnh sốt rét cộng lại.


Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa, nằm trong vùng ảnh hưởng của thiên tai do biến đổi khí hậu. Hằng năm, nhiều tỉnh miền Trung, trong đó, Nghệ An và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nằm trong rốn lũ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết tiêu cực như mưa to, bão lũ gây nên.

Ảnh: Chu Thanh
Bà Đào Thị Thanh Tâm - Phó Tổng thư ký Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi kỷ niệm Ngày nước sạch Thế giới. Ảnh: Chu Thanh.

Ngày nước Thế giới năm 2017 kêu gọi cộng đồng tiết kiệm nước và tái sử dụng nước thải, từ đó, có nhiều cơ hội để khai thác tài nguyên nước khác. Bởi nước thải nếu được quản lý hiệu quả sẽ là nguồn tài nguyên nước, năng lượng, dinh dưỡng có chi phí hợp lý và bền vững, đồng thời mang lại cơ hội nghề nghiệp và tạo ra nhiều việc làm "xanh” cho xã hội.

Hàng trăm cán bộ, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh và nhiều hộ dân trên địa bàn đã đến hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017. Ảnh: Chu Thanh.
Hàng trăm cán bộ, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh và nhiều hộ dân trên địa bàn đã đến hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017. Ảnh: Chu Thanh.

Tại buổi kỷ niệm, thay mặt Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, bà Đào Thị Thanh Tâm kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động, bằng những hành động thiết thực nhất để bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường, từ đó hướng tới những người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, gặp thiệt thòi trong xã hội.

Chu Thanh

  •  
Các tin khác

Việc điều tiết nước đã giúp phục hồi điều kiện tự nhiên vốn có của Tràm Chim trong mùa khô. Không chỉ những loài hiếm gặp, nhiều loài chim khác đã gia tăng số lượng ngoài dự đoán.

Ngày 15/5 tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã có buổi làm việc quan trọng với ông Frank Rijsberman - Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI) cùng đoàn công tác.

Nông dân tại “thủ phủ” chanh 11.000ha ở Long An mùa này như “ngồi trên đống lửa” khi hơn 600ha vườn chết khô, hàng ngàn hécta còn lại cũng đang trong tình trạng “hấp hối”.

Mùa hạn, mặn năm nay đến muộn hơn mọi năm, kết hợp nắng gắt kéo dài khiến kênh, rạch cạn nước, ruộng đồng nứt nẻ, đường sá sụt lún, nhà dân đổ sập, cây trồng chết héo,...