Lễ trao giải Cây chổi vàng- Tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường lần thứ 4- 2023

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2024 | 9:08:58 Sáng

Ngày 19/1/2024, tại Nhà hát Âu Cơ, Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường – Lần thứ 4 – Năm 2023.

Tham dự có ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam- Rumani; Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Việt Nam- Bỉ; GS.TS Khoa học Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam; Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức; Lãnh đạo; Ban thường vụ, Ban Chấp hành VUREIA; Tổng biên tập của gần 30 cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; Lãnh đạo các Công ty môi trường đô thị 63 tỉnh, thành phố; Đại diện các đơn vị đồng hành với chương trình; cùng gần 500 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc.


Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ công bố

Giải thưởng "Cây chổi vàng” lần thứ 4 được phát động từ tháng 2 năm 2023, đã nhận được 53 bộ hồ sơ của các ứng viên được lựa chọn từ các đơn vị, doanh nghiệp làm công tác vệ sinh môi trường trên toàn quốc.


Các công nhân vệ sinh môi trường đạt giải Đồng


Các công nhân vệ sinh môi trường đạt giải Đồng


Các công nhân vệ sinh môi trường đạt giải Bạc


Các công nhân vệ sinh môi trường đạt giải Vàng

Sau gần 10 tháng phát động và xét chọn, Ban tổ chức đã tìm ra 40 gương mặt công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu để tôn vinh và trao giải bao gồm: 18 giải đồng, 11 giải bạc, 10 giải vàng và 1 giải kim cương. Đặc biệt trong số 10 giải vàng có 2 trường hợp công nhân môi trường được Ban tổ chức đặc cách trao giải.


Niềm vui của những công nhân môi trường đạt giải của chương trình

Mỗi giải thưởng đều có Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức và Hội đồng chấm giải. Trị giá mỗi giải thưởng như sau: Giải Kim Cương: 01 lượng vàng 9999; Giải Vàng, mỗi giải: 02 chỉ vàng 9999; Giải Bạc, mỗi giải: 01 đồng bạc trắng + 5.000.000 đ; Giải Đồng, mỗi giải: 3.000.000 đ. Ngoài ra, mỗi giải đều kèm theo Túi quà tết, kèm 500 ngàn đồng đến từ Ban tổ chức và các nhà tài trợ.


TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Nghệ An trao tặng đặc cách "Cây chổi vàng" lần thứ 4 cho gia đình chị Hoàng Thị Lan

Đặc biệt trong số các giải thưởng có 2 trường hợp được đặc cách trao giải vàng. Đó là chị Hoàng Thị Lan (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nghệ An) và chị Nguyễn Thị Tuyết (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang). Đây là hai công nhân vệ sinh môi trường đã tử vong do tai nạn giao thông trong khi đang làm nhiệm vụ.


Đại diện Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng” trao đặc cách "Cây chổi vàng" lần thứ 4 cho chị Nguyễn Thị Tuyết thông qua anh Ngô Kim Tỵ (chồng chị Tuyết)

Trước hoàn cảnh đáng thương cùng với sự đóng góp của các chị cho ngành môi trường trong suốt nhiều năm, Ban tổ chức chương trình đã quyết định trao tặng đặc cách danh hiệu và phần thưởng "Cây chổi vàng lần thứ 4 " cho hai chị. Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình hai chị, đồng thời là lời kêu gọi cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường. Để cho cuộc sống chúng ta sạch đẹp, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngày ngày ra giữa đường phố quét rác.


Ban tổ chức đã vận động xây dựng trao tặng 13 căn nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cành khó khăn, mỗi căn nhà có giá trị từ hơn 100 – 550 triệu đồng

TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Cây chổi vàng cho biết: Điểm mới và nổi bật của chương trình năm nay, ngoài các giải thưởng được trao như những năm trước ra, Ban tổ chức đã phát động và kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ, trao tặng nhà tình nghĩa cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ riêng trong năm 2023, Ban tổ chức đã vận động xây dựng được 13 căn nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cành khó khăn, mỗi căn nhà có giá trị từ hơn 100 – 550 triệu đồng.


Người đạt giải cao nhất- Chổi Kim cương thuộc về công nhân môi trường Lê Thị Thuỳ Tân, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi.

Trong ảnh: Ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; GS.TS Khoa học Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VUREIA; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức trao giải Kim Cương cho chị Lê Thị Thùy Tân.


Chổi Kim cương thuộc Lê Thị Thuỳ Tân, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi xúc động chia sẻ niềm vui và hạnh phúc khi được đón nhận giải cao nhất của chương trình

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VUREIA đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức Chương trình” Cây chổi vàng” của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Chương trình "Cây chổi vàng” rất ý nghĩa và nhân văn sâu sắc. Dù giải thưởng về giá trị vật chất không lớn, nhưng đó là sự nỗ lực, cố gắng của Ban tổ chức chương trình và là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa để động viên kịp thời những công nhân vệ sinh môi trường, nhất là nhân dịp tết đến xuân về.

"Mặc dù hàng ngày phải đối mặt với môi trường độc hại và nguy hiểm, nhưng chính sách, chế độ lương để động viên, khuyến khích nghề đối với lực lượng lao động này chưa thật sự phù hợp. Thậm chí ở một số doanh nghiệp, giờ làm việc của công nhân kéo dài, lương thấp, chậm trả lương..., trong khi tai nạn lao động, tai nạn giao thông là một trong những rủi ro khó tránh khỏi trong quá trình làm việc của họ”. GS.TSKH Nguyễn Văn Liên chia sẻ.

Thông qua chương trình Cây chổi vàng, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên cũng mong muốn các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Liên đoàn lao động các cấp, đặc biệt là lãnh đạo các công ty vệ sinh môi trường cần tiếp tục quan tâm quyền lợi, giải quyết các chế độ chính sách nhiều hơn nữa cho những người lao động trực tiếp thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

"Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, truyền thông cần tích cực tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách thường xuyên, có trách nhiệm trên nhiều kênh khác nhau để thay đổi nhận thức, hành vi của con người và đặc biệt là trong môi trường giáo dục, từ đó tuyên truyền để xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường”, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên nhấn mạnh thêm.

Kể từ năm 2017, đây là năm thứ tư Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức chương trình "Cây chổi vàng” nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, từ đó tuyên truyền để xã hội cảm thông và quan tâm hơn đến công nhân viên vệ sinh môi trường nói riêng và ngành nghề vệ sinh môi trường nói chung.

Đối tượng nhận giải là những lao động tiêu biểu, có đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường; những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đều có một điểm chung đó là sự tận tâm với công việc, không quản ngại khó khăn góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp...


TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ chương trình

Cống hiến, hi sinh là thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường hiện nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội. Chương trình "Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức có thể coi là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tôn vinh và hỗ trợ cho các công nhân hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường.


Ông Nguyễn Đức Văn, Giám đốc điều hành Bệnh viện đa khoa Hồng Phát trao tặng cho những công nhân môi trường trên toàn quốc gói khám chữa bệnh trong năm 2024

Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã gây được dấu ấn và xúc động mạnh mẽ. Nghề quét rác vốn không được mọi người quan tâm nay đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.


Các đại biểu chụp ảnh cùng với các công nhân môi trường

Chương trình không chỉ lan tỏa trong phạm vi những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường mà còn vượt qua khuôn khổ về một giải thưởng, để trở thành dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình nhân văn và khác biệt với các danh hiệu khác tại nước ta hiện nay.

Chương trình "Cây chổi vàng” đã và đang là một trong những thương hiệu uy tín, nhân văn của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.
---------------------------------
DANH SÁCH ĐẠT GIẢI CÂY CHỔI VÀNG 2023

Giải Kim Cương:

Bà: Lê Thị Thuỳ Tân, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi

Giải Vàng:

Bà: Hà Thị Nga – Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang
Bà: Nguyễn Thị Hương – Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Cầu Diễn
Bà: Hoàng Thị Lan – Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nghệ An
Bà: Nguyễn Thị Vinh – Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà
Ông: Huỳnh Văn Thịnh – Công ty CP Môi trường Đô thị Cà Mau
Ông: Trần Thanh Trung – Công ty Cổ phần Công trình công cộng Vĩnh Long
Ông: Trần Như Giang – Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu
Bà: Nguyễn Thị Tuyết – Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang
Bà: Võ Thị Nữ - Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ
Ông: Lưu Tiến Phát – Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM – Chi nhánh Môi trường đô thị Chợ Lớn.

Giải Bạc:

Bà: Lê Thị Yến – Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La
Ông: Nguyễn Đào Quang – Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang
Bà: Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai
Bà: Nguyễn Thị Lợi – Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình
Bà: Lê Thị Thu Hương – Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định
Bà: Nguyễn Thị Thạnh – Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế
Bà: Trần Thị Thơm – Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bến Tre
Bà: Nguyễn Thị Thuý Nga – Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương
Ông: Kim Rớt – Công ty Cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh
Ông: Hà Hoàng Vinh – Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 6
Ông: Trần Hoàng Tâm – Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi

Giải Đồng:

Ông: Nguyễn Văn Kỷ - Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh
Ông: Vũ Đình Trường – Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Đống Đa
Bà: Nguyễn Thị Thanh Hường - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Ba Đình
Bà: Nguyễn Thị Hiền – Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên
Bà: Nguyễn Thị Thắm – Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên
Bà: Thái Thị Hà – Trung tâm Môi trường công trình đô thị Vĩnh Linh
Bà: Nguyễn Thị Phượng - Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà
Bà: Nguyễn Thị Tâm – Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh
Ông: Nguyễn Văn Cường – Công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi
Ông: Danh Minh – Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Cần Giờ
Bà: Võ Thị Huyền Chi - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2
Bà: Lê Thị Mỹ Dung – Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Tân Thành
Bà: Nguyễn Thị Tuyết – Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Môi trường Kiến Tường.
Ông: Nguyễn Quang Trung - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM – Chi nhánh Môi trường đô thị Gia Định.

Danh sách nhà tình nghĩa do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã xây dựng và trao tặng trong năm 2023

1. Chị Đoàn Thị Thiên - Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng. Trị giá căn nhà: 100.000.000 đồng

2. Chị Đoàn Thị Loan - Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ. Trị giá căn nhà: 150.000.000 đồng

3. Chị Tạ Thị Thuý - Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên. Trị giá căn nhà: 300.000.000 đồng

4. Anh Điêu Như Tuyến - Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La. Trị giá căn nhà: 160.000.000 đồng

5. Anh Triệu Văn Sinh - Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La. Trị giá căn nhà: 240.000.000 đồng

6. Chị Nguyễn Thị Lành - Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. Trị giá căn nhà: 200.000.000 đồng

7. Anh Nông Văn Tuyên - Công nhân Công ty Cổ phần môi trường đô thị Tiên Yên, Quảng Ninh. Trị giá căn nhà: 150.000.000 đồng

8. Chị Lê Thị Thu - Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La. Trị giá căn nhà: 250.000.000 đồng

9. Chị Đặng Thị Sen (Nghệ An) - Trị giá căn nhà: 200.000.000 đồng

10. Ông Phạm Văn Vẽ (Vĩnh Bảo, Hải Phòng),trị giá căn nhà: 550.000.000 đồng

11. Anh Đinh Nhật Thanh (tỉnh Hà Tĩnh) - Trị giá căn nhà: 270.000.000 đồng

12. Anh Lò Văn Cảnh (tỉnh Sơn La) - Trị giá căn nhà: 200.000.000 đồng

HỒNG ANH

  •  
Các tin khác

Thành lập ngày 14/8/1998, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày hôm nay đã trưởng thành và có nhiều bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung cho ngành Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam

Sáng 5/5, Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023” đã chính thức được khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, cũng như cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh-sạch-đẹp hơn.

Mực nước ở vùng duyên hải của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong năm thứ hai liên tiếp, tăng nhanh hơn mức trung bình của thế giới và đe dọa nghiêm trọng cho các thành phố biển như Thượng Hải.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 1296/UBND-TNMT đốc thúc các địa phương trong tỉnh “Tập trung thực hiện công tác thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt” trên địa bàn.