Rừng bê tông hóa chắn kín bờ biển Phú Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2019 | 5:05:03 Chiều

(Tapchicapthoatnuoc.vn)- Chính quyền Phú Quốc thông tin nơi đây ngập do mưa lớn, rác thải và hệ thống cống lạc hậu. Nhưng các chuyên gia cho rằng đảo ngọc ngập vì phát triển quá nóng, bê tông hoá bờ biển.

Bãi Trường nhìn về hướng thị trấn Dương Đông hiện nay san sát hàng loạt dự án BĐS, nghỉ dưỡng
 
Hình ảnh chụp tháng 8/2016 khi mà bờ biển Phú Quốc hoang sơ chưa bị bê tông hóa che kín.
  
Rừng bê tông hóa chắn kín bờ biển Phú Quốc - ảnh 3
Còn khu Bãi Trường nhìn về hướng thị trấn An Thới hiện nay dày đặc các dự án bê tông hóa bờ biển.
 
Rừng bê tông hóa chắn kín bờ biển Phú Quốc - ảnh 4
Góc chụp tương tự vào tháng 8/2016.
  
Rừng bê tông hóa chắn kín bờ biển Phú Quốc - ảnh 5
 
 
Bãi Trường ở xã Dương Tơ được coi là nơi điển hình trong việc bị bê tông hoá, phát triển "siêu tốc" ở Phú Quốc. Bãi Trường hiện được chia thành nhiều lớp dự án, từ bờ biển vào tới đường ĐT 975 với nhiều nhà đầu tư khác nhau. Mỗi nhà đầu tư xây một kiểu khách sạn, resort khác nhau nhưng cùng một điểm chung là tận dụng triệt để diện tích đất, mật độ xây dựng dày đặc.

Rừng bê tông hóa chắn kín bờ biển Phú Quốc - ảnh 6

Các dự án tại bãi Trường được người dân ví là mọc nhanh hơn nấm, nhiều dự án cách đây 3 năm còn là bãi đất trống nhưng nay đã là khu khách sạn, resort với hàng nghìn phòng đi vào hoạt động.
 
 
Những khối bê tông dày đặc được thiết kế làm shop house, mini hotel của nhà đầu tư.
 
 
Mật độ xây dựng dày đặc của các dự án trên bãi Trường thuộc xã Dương Tơ.
 
 
Những dự án nghỉ dưỡng được xây dựng dày đặc.
 
 
Trước đây, sát bờ biển bãi Trường có một con đường đất đỏ rất đẹp; tuy nhiên, khi các khu resort mọc lên sát bờ biển đã xóa sổ con đường này.
 
 
Chiều 10/8, một diện tích lớn đất ở khu vực bãi Trường vẫn ngập nước. Một hàng rào của dự án ở khu này bị nước cuốn sập đang được chủ đầu tư cho dựng lại.
 
 
Theo người dân, dòng nước đổ về bãi Trường tối 8/8 rất mạnh nhưng khi gần ra tới biển thì bị các dự án chặn lại nên nước tù đọng tới nay chưa rút.
 
 
Hình ảnh nước lênh láng trên các con đường nội khu của các dự án resort cao cấp trên bãi Trường.
 
 
Nhiều khu resort, khách sạn trên bãi Trường đã đi vào hoạt động hơn 1 năm qua nhưng cống thoát nước của nhiều đoạn đường nội khu ở đây vẫn chưa được lắp đặt.
 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Kiên Giang, tần suất mưa và lượng mưa quá lớn đã gây ra ngập nặng. Trong khi đó, yếu tố chủ quan gây ngập là có những công trình ở Bãi Trường do xây dựng không đạt tiến độ nên chưa đấu nối hệ thống thoát nước vào hệ thống chung của toàn tuyến. Chính những nơi chậm đấu nối đã gây ngưng chảy, tạo thành những "bụng nước". Những "bụng nước" này lâu ngày không có đường thoát đã tự phá vỡ, gây ảnh hưởng rất lớn.

"Một yếu tố khác bắt nguồn từ trật tự xây dựng trước đây. Người dân vì lợi ích cá nhân, không nhận thức được tác hại của việc lấn chiếm các dòng suối tự nhiên", lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Theo Zing

  •  
Các tin khác

Đi đầu trong việc triển khai áp dụng quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, Thành phố Hội An đang tiến hành thí điểm cách thức "tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni-lông" thay cho phương án thu phí rác truyền thống.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Đi kèm với lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời là sự tăng lên đáng kể của lượng rác thải điện tử từ các tấm pin năng lượng mặt trời thải bỏ.

Ngày 7/3, tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị" đã được tổ chức tại Hà Nội.