Sau cơn giông, đường phố Hà Nội kẹt cứng gần 3 tiếng nước vẫn chưa rút hết

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2022 | 11:12:55 Sáng

Sau cơn mưa lớn và kéo dài tối 13/6, nhiều tuyến phố nội thành ở Hà Nội ngập úng và tắc cứng nhiều giờ, dòng người di chuyển khó khăn.

Cơn giông bắt đầu từ khoảng 19h40p tối 13/6, kéo dài hơn một tiếng đồng hồ mới ngớt. Lượng mưa lớn, thời lượng kéo dài đã khiến gần như tất cả trục đường chính của Hà Nội bị ngập.
tm-img-alt
Hàng trăm phương tiện kẹt cứng, bất lực nhìn nước ngập

Các tuyến phố thấp như ngã tư Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Trần Bình..., ngập cục bộ. Đoạn ngã tư Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng (cạnh bến xe Mỹ Đình) hàng trăm phương tiện kẹt cứng, bất lực nhìn nước ngập. Nhiều người cho biết, họ đã bị kẹt ở đây gần 3 tiếng mà mực nước vẫn chưa rút hết, khả năng ngập nửa bánh xe chết máy vẫn cao...

tm-img-alt
Hàng dài các phương tiện đang bị bõm lội nước

Chị T, bán quán nước cạnh bến xe cho hay, khu vực phía trước bến xe Mỹ Đình là đoạn khá thấp so với các tuyến đường quanh quận Cầu Giấy, cứ một cơn mưa lớn kéo dài hơn nửa tiếng trở lên là ngập. "Những cơn giông lớn thế này, phải 3-4 tiếng nước mới rút. Nhưng nếu thêm một cơn mưa nữa thì khả năng đợi đến sáng là có thể...".

tm-img-alt
Các xe taxi và xe máy vẫn chôn chân một chỗ sau nhiều giờ đồng hồ

Thời điểm phóng viên đến được ngã tư Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết đã gần 23h đêm, nhưng mực nước trên đường vẫn rất cao, hầu hết các xe taxi và xe máy vẫn chôn chân một chỗ. Một số người do đợi quá lâu liều lội nước, nhưng chỉ một đoạn là xe chết máy.

 
tm-img-alt
Nước ngập sâu khiến nhiều xe bị chết máy

Thời gian này, thời tiết thất thường, Hà Nội hứng nhiều cơn mưa, giông lớn. Sau mỗi cơn mưa, giông, tình trạng ngập cục bộ vài tiếng diễn ra thường xuyên. Điều đó cho thấy hạ tầng cơ sở của nhiều tuyến phố đang ở tình trạng báo động, hệ thống thoát nước yếu... Nhiều dự án nâng cấp hạ tầng cơ sở kéo dài nhiều năm, chưa biết hiệu quả đến đâu, nhưng cứ sau mỗi cơn mưa lớn, Hà Nội lại lụt...


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam


  •  
Các tin khác

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, quy định việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn cùng phương pháp thu phí xử lý rác thải mới dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế để rác trở thành một nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay.

Phân loại rác tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc phân loại rác tại nguồn chưa đạt mục đích đề ra như phương tiện vận chuyển, nhà máy và nguồn lực để thu gom, xử lý chất thải phân loại.

Trong thời gian qua các tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình, chương trình, dự án phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả thiết thực: giảm lượng rác thải chôn lấp; tăng lượng rác thải tái chế; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hướng đi tất yếu trong nền kinh tế tuần hoàn. Tuy vậy, nhìn từ góc độ vĩ mô việc phân loại rác tại nguồn còn nhỏ lẻ manh mún, mỗi địa phương một cách, thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.