Những rủi ro sức khoẻ từ bếp gas

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 5:01:30 Chiều

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) vừa công bố một báo cáo khoa học cho thấy ngọn lửa xanh từ khí gas trong những căn bếp thải ra các chất gây ô nhiễm như nitrogen dioxide, cũng như các loại khí khiến Trái đất ấm lên.

Họ đã tiến hành khảo sát tại 10 thành phố của Mỹ với một thiết bị đo  mức độ ô nhiễm và tìm hiểu cách các chất ô nhiễm di chuyển từ phòng này sang phòng khác trong ngôi nhà.

Bếp gas có thể liên quan đến gần 13% trường hợp trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở Mỹ. 
Kết quả họ phát hiện nồng độ nitrogen dioxide tăng lên ngay khi bật bếp gas - loại khí này có thể gây kích ứng hệ hô hấp, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh hô hấp và góp phần gây ra bệnh hen suyễn. Nồng độ nitrogen dioxide tăng lên 500 phần tỷ, gấp 5 lần mức chuẩn an toàn để tiếp xúc trong một giờ do Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đặt ra. Nồng độ benzen, một chất gây ung thư ở người có trong khói thuốc lá và khí thải xe hơi cũng tăng gấp 3 lần. Điều này xảy ra khi cửa nhà bếp và cửa sổ khép kín. Việc mở cửa nhà bếp và mở toang cửa sổ khi nấu ăn sẽ giúp giảm mức nitrogen dioxide xuống còn khoảng 200 phần tỷ. 
Đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rủi ro sức khỏe của bếp gas. Một bài báo xuất bản vào cuối năm ngoái cho thấy bếp gas có thể liên quan đến gần 13% trường hợp trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở Mỹ. Một số nghiên cứu trước đây cũng chứng minh bếp gas là nguyên nhân khiến các triệu chứng hen suyễn trở nên trầm trọng hơn.
Điều làm cho các nhà nghiên cứu bất ngờ hơn "không chỉ là mức độ tập trung cao các chất ô nhiễm mà còn là tốc độ các chất ô nhiễm lan ra khắp nhà”. Ngay chính tại căn hộ của một thành viên trong nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi nhận: Trong khoảng 40 phút, nồng độ nitrogen dioxide đạt tới 200 phần tỷ trong phòng khách, 300 phần tỷ trong phòng ngủ và 400 phần tỷ trong nhà bếp - tức là lần lượt gấp đôi, gấp 3 và gấp 4 lần ngưỡng do EPA đặt ra cho việc tiếp xúc trong một giờ. Nồng độ benzen cũng tăng gấp 3 lần sau khi bật bếp.
Nhóm nghiên cứu tại ĐH Stanford đến nay đã đã khảo sát các căn bếp ở những khu vực ở Mỹ và mở rộng ra đến Melbourne (Úc). Họ cũng đang lên kế hoạch thử nghiệm ở châu Âu và châu Á - nơi bếp gas là một phần không thể thiếu trong rất nhiều gia đình. Nhiều người thích nấu ăn bằng bếp gas hơn.
"Đây là một vấn đề mang tính toàn cầu”, nhóm nghiên cứu cho biết. Họ hy vọng khi mở rộng cuộc khảo sát, họ sẽ đánh giá được mức độ sử dụng bếp gas, nồng độ ô nhiễm, để tìm ra phương án giải quyết phù hợp.

Tham khảo: KH&PT
BẮC LÃM



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường
  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.