Hàn Quốc tăng cường kiểm tra nồng độ phóng xạ trong nước biển

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/9/2023 | 4:23:48 Chiều

Ngày 18/9, Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc thông báo sẽ tăng cường các cuộc kiểm tra khẩn cấp về phóng xạ trong nước biển để giảm bớt lo ngại của người dân về việc Nhật Bản xả nước thải ô nhiễm đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Từ cuối tháng 7, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu kiểm tra phóng xạ các mẫu lấy từ tổng cộng 75 địa điểm ven biển ở khu vực phía Đông, phía Tây và phía Nam Hàn Quốc. Các địa điểm được lựa chọn lấy mẫu là những điểm có khả năng bị ô nhiễm theo dòng hải lưu.

Ngoài 75 điểm đã được chỉ định tiến hành lấy mẫu từ tháng 7, Bộ Hải dương sẽ bổ sung thêm nhiều địa điểm vào danh sách nhằm đảm bảo an toàn hơn nữa. Hàn Quốc cũng đã tiến hành thử nghiệm đo mức độ phóng xạ tại 33 điểm ở các khu vực xa hơn và có kế hoạch nâng số điểm thử nghiệm lên gần 250 vào năm tới.

tm-img-alt
Tàu thu thập mẫu nước tại vùng biển ngoài khơi nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, sau khi nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý được xả ra biển, ngày 24/8/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Bộ Hải dương cho biết đến nay, tất cả các mẫu lấy để xét nghiệm đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và không phát hiện phóng xạ ở hải sản trong nước hoặc hải sản nhập khẩu.

Chính phủ Hàn Quốc đã huy động lực lượng chuyên gia từ nhiều tổ chức trong nước như Viện Nghiên cứu Địa cực Hàn Quốc, để tiến hành các cuộc thử nghiệm rộng rãi và chỉ mất vài ngày để có kết quả phân tích.

 

Từ tháng 8, giới chức Hàn Quốc đã tiến hành đợt kiểm tra chuyên sâu kéo dài 100 ngày về nguồn gốc xuất xứ thủy sản nhập khẩu nhằm trấn an người dân về an toàn thực phẩm.


Thiên Bảo (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thời gian tới, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ trên 07 phường của thành phố trong đó ưu tiên tập trung thực hiện tại khu vực đô thị, đông dân cư, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp,...

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP. HCM.

Sáng 17/7, tại phường Chi Lăng (TP Pleiku), Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng Công ty TNHH XNK Hoa Trang Gia Lai và Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai tổ chức trao nhà tình thương cho bà Mai Thị Hà là công nhân môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhà máy có quy trình xử lý rác thải khép kín, với năng lực xử lý mỗi ngày trên 20 tấn rác, thu về khoảng 6 tấn phân hữu cơ và 200 lít xăng dầu.