Chile kiện Bolivia liên quan tới tranh chấp nguồn nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2016 | 5:27:57 Chiều

(capthoatnuocvietnam.vn) - Chile đã đệ đơn kiện quốc gia láng giềng Bolivia lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về vụ tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng nguồn nước của sông Silala, bắt nguồn từ Bolivia và chảy qua biên giới giữa hai nước.

Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz, ngày 6-6, khẳng định Santiago muốn ICJ tuyên bố sông Silala là một con sông quốc tế, do đó nước này hoàn toàn có quyền sử dụng. Ông nhấn mạnh quan điểm giải quyết mọi bất đồng và tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời nêu rõ nước này không thể giữ im lặng trước những chính sách thù địch của Bolivia.
 
Về phần mình, Chính phủ Bolivia cho rằng Silala là con sông tự nhiên bắt nguồn từ các con suối trong khu vực rừng ngập nước của Bolivia chứ không phải là một nguồn nước quốc tế như phía Chile vẫn đề cập, đồng thời tố cáo nước láng giềng sử dụng trái phép nguồn nước con sông này phục vụ các hoạt động khai thác khoáng sản.


Vị trí sông Silala tranh chấp giữa Bolivia và Chile 

 
Bolivia cũng tố cáo trong suốt hơn 100 năm, Chile đã sử dụng nguồn nước ngọt từ con sông này mà không thanh toán cho Bolivia theo thỏa thuận giữa hai nước về nguồn nước trên.
 
Đây là vụ tranh chấp chủ quyền thứ hai của nước này với Chile tại ICJ.
 
Tháng 4-2013, Bolivia cũng đã khởi kiện Chile tại ICJ, trong đó La Paz yêu cầu mở một đường ra biển có chủ quyền của Bolivia đi qua lãnh thổ nước láng giềng Chile. Trước đó, giới chức Bolivia từng tuyên bố vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Chile không chỉ dừng lại ở việc La Paz yêu cầu mở một đường ra biển có chủ quyền, mà còn nhiều vấn đề không công bằng khác mà nước này luôn bị Chính phủ Chile gây sức ép.
 
                                                                                                        Theo sggpo
  •  
Các tin khác

Cực quang màu tím, xanh lá cây, vàng và hồng đã được đẩy về phía Nam xa hơn so với bình thường khi bão Mặt Trời mạnh mẽ đầu tháng 5.

Nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Geoscience đã nêu rõ những nguy cơ tiềm ẩn mà biến đổi khí hậu mang lại cho tương lai của con người.

Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm.

Những biến đổi của khí hậu thời cổ đại đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của một vùng đất và cuộc sống của con người theo cách hậu thế gần như không thể hình dung.