Hà Nội tăng cường bảo đảm công tác vệ sinh môi trường 24/24 dịp tết Giáp Thìn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/2/2024 | 10:47:20 Sáng

Căn cứ chỉ đạo của UBND TP Hà Nộ̣i, Sở TN&MT Hà Nội đã có công văn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Theo đó, những ngày qua, các đơn vị trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch, phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vui Xuân, đón Tết của Nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), để bảo đảm duy trì tốt chất lượng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường phố, ngõ xóm, khu dân cư luôn sạch sẽ; thu dọn, vận chuyển hết khối lượng rác, đất thải phát sinh hàng ngày, thu dọn hết rác, đất thải tồn đọng trong các khu vực dân cư… Công ty đã yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ kỉ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tăng cường nhân lực và phương tiện nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường sạch đẹp nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo kế hoạch, trong các ngày phục vụ nghỉ lễ, các đơn vị phải tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính. Bố trí các phương tiện đảm bảo duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng phương tiện kịp thời tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội và các đơn vị có liên quan…


Trong các ngày phục vụ nghỉ lễ, các đơn vị vệ sinh môi trường phải tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính. Ảnh minh hoạ

Đồng thời, lập phương án dự phòng lưu chứa, trung chuyển rác thải trên địa bàn trong trường hợp xảy ra sự cố tắc bãi; xe nước phục vụ phòng cháy chữa cháy. Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh trạm chuyển tải rác tại Lâm Du, Vân Đồn, Hồng Hà và Hoàng Cầu. Phối hợp với cơ quan chức năng của các quận, huyện, UBND các phường, xã tạo điều kiện thuận lợi giúp các Chi nhánh hoàn thành nhiệm vụ. Tổ chức phun rửa các thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ. Tăng cường tuyên truyền cho người dân và khách vãng lai không vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để cảnh quan Thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, không để cho dịch bệnh có cơ hội bùng phát.

Bên cạnh đó, Công ty đã yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân phải đeo phù hiệu theo quy định và thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân không đổ rác ra đường. 100% các thiết bị, phương tiện, các thùng rác, hòm đồ… phải bảo đảm sạch sẽ, mỹ quan Thành phố.

Công ty cũng yêu cầu các đơn vị thành lập các Ban chỉ đạo, tiểu ban phục vụ Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đồng thời, quy định chế độ điều hành sản xuất 24/24 giờ từ Công ty đến các đơn vị, bảo đảm thông tin liên lạc 24/24 giờ.

Thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất 24/24 để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất. Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban phải luôn mở điện thoại di động 24/24 (không được tắt máy) để kịp thời thông tin điều hành sản xuất. Trong giai đoạn phục vụ tăng cường, Thủ trưởng các đơn vị đi công tác phải báo cáo Tổng Giám đốc.

Cùng với việc tăng cường phương tiện, nhân lực, tần suất thu gom, Công ty Urenco cũng đề nghị các xí nghiệp lập kế hoạch chăm lo đời sống cả về vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên, người lao động; Cấp phát đầy đủ kịp thời các chế độ cho người lao động; Thăm hỏi cán bộ công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Lập kế hoạch dự trù thuốc y tế, lương thực thực phẩm đảm bảo phục vụ cho cán bộ công nhân viên, người lao động trong dịp Tết… để người lao động yên tâm làm nhiệm vụ giữ cho Thủ đô luôn sạch, đẹp.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cùng với việc tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý, giải tỏa các hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT, VSMT… Trong dịp này, Ban Chỉ đạo 197 quận sẽ chỉ đạo Công an quận phối hợp Đội Thanh tra GTVT quận kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng "xe dù", "bến cóc”, nhất là tình trạng đón trả khách không đúng quy định trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm rác phế thải; Lắp đặt biển hiệu, biển quản cáo, tờ rơi quảng cáo rao vặt… sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, bảo đảm an toàn cho Nhân dân và du khách tham gia các lễ hội diễn ra trên địa bàn quận.

Đồng quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh – Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, quận Tây Hồ là một trong những địa điểm thu hút được đông đảo Nhân dân, du khách thập phương đến vui sắm, du Xuân, đi lễ đầu năm… Do đó, cùng với với việc đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, VSMT… Công an quận đã tham mưu Quận uỷ, UBND quận triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân đến quận trước, trong và sau Tết.

Trong đó, Công an quận Tây Hồ sẽ tập trung đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông khu vực Chợ hoa Quảng An; phương án phân luồng giao thông khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, ngành quận triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại không gian đi bộ khu vực phố Trịnh Công Sơn, phường Nhật Tân… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết của Nhân dân và du khách đến với Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

NGỌC ANH 

  •  
Các tin khác

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.