Khơi dòng phát triển: Vẽ tương lai bên những dòng sông

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2024 | 8:25:32 Sáng

Hải Dương có 4 trục phát triển không gian theo quy hoạch, trong đó có trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông. Tương lai bên những dòng sông đang dần được mở ra tươi đẹp...



Xác định rõ mục tiêu, lợi thế phát triển

TP Hải Dương nhìn từ trên cao, bên dòng Thái Bình uốn mình như dải lụa mềm, một nét chấm phá nổi bật là khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecorivers). Ngoài những dãy nhà liền kề lợp mái màu xanh thiên thanh hoặc ngói đỏ, nổi bật là tòa tháp đôi Lighthouse.

Tòa tháp đôi cao nhất của tỉnh Hải Dương cho đến thời điểm hiện tại được lấy cảm hứng thiết kế từ Hòn Trống Mái của vịnh Hạ Long, cao 30 tầng. Đây cũng là khu đô thị mới có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại theo hướng đô thị sinh thái điển hình của tỉnh.

Phát triển đô thị là một trong 5 trụ cột phát triển chiến lược của Hải Dương, trong đó tỉnh đặt mục tiêu thúc đẩy việc xây dựng và phát triển các khu đô thị theo hướng xanh, hiện đại, thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông với trọng điểm là trục dọc sông Thái Bình và phát triển không gian đô thị gắn kết với không gian sông, hài hoà với thiên nhiên.

Trong tương lai, Hải Dương sẽ từng bước xây dựng hoàn thiện chuỗi không gian đô thị dọc bờ sông. Không gian đô thị được định hướng phát triển ven sông Thái Bình, sông Sặt, sông Đình Đào. Khu vực thị trấn Thanh Hà, Tứ Kỳ sẽ phát triển không gian đô thị tiếp cận với mặt nước, ngoài các công trình công cộng đô thị có thể phát triển các khu dân cư ven sông…


Các tuyến sông trên địa bàn tỉnh đã được đưa vào quy hoạch phát triển, trở thành một trong các trụ cột gắn với trục phát triển không gian chính của tỉnh. Ảnh: TC

Ông Phạm Văn Quyết - Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho biết, các tuyến sông trên địa bàn tỉnh còn chưa được khai thác hết lợi thế. Muốn khơi dậy được tiềm năng phải có giải pháp hợp lý, trong đó có giải pháp về quy hoạch các khu dân cư, đô thị mới gắn liền với phát triển du lịch.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu cho tỉnh một số giải pháp, phương án về quy hoạch nhằm cụ thể hóa việc phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các khu dân cư, đô thị ven sông. Trên cơ sở quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho tỉnh tính toán phát triển đô thị ven sông một cách hợp lý, hài hòa, bảo đảm về quy mô, cảnh quan và phát huy hiệu quả lợi thế các tuyến sông.

Từng bước hiện thực hóa


Hiện nay, một số khu dân cư, đô thị ven sông trên địa bàn tỉnh đã hình thành. Trong ảnh: Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecorivers) ở TP Hải Dương

Hiện nay, một số khu dân cư, đô thị ven sông trên địa bàn tỉnh đã hình thành. Ngoài Ecorivers, khu đô thị mới bắc cầu Hàn rộng hơn 100 ha thuộc địa bàn các xã Minh Tân (Nam Sách) và Thượng Đạt (TP Hải Dương) đã có gần 500 lô đất đủ điều kiện chuyển nhượng. Khu đô thị này giáp sông Thái Bình và đang được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng.

Bên cạnh đó đã có nhiều khu đô thị sinh thái gắn liền với các dòng sông được địa phương đưa vào quy hoạch hoặc được các nhà đầu tư quan tâm đề xuất lập quy hoạch như: khu dân cư ven sông Sặt (Bình Giang); khu dân cư mới sông Hương (Green River) thuộc xã Hồng Lạc (Thanh Hà); khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại cồn Vĩnh Trụ ở xã Đồng Lạc (Chí Linh); khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí ven sông Thái Bình (TP Hải Dương); khu phức hợp sân golf, vui chơi và nghỉ dưỡng sinh thái ở khu vực bãi Soi sông Thái Bình…

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương Vũ Minh Nghĩa, sau khi điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 được phê duyệt, thành phố đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch, triển khai rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đồng thời triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, trong đó ưu tiên bố trí triển khai trước đối với các khu vực trọng điểm phát triển.

Hiện nay, một số quy hoạch đã được phê duyệt. Thành phố đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm phát huy thế mạnh và tiềm năng của các dòng sông, đặc biệt là sông Thái Bình và sông Sặt qua địa bàn, trong đó chú trọng việc kết nối đồng bộ hạ tầng, tạo điều kiện hình thành các khu đô mới ven sông.


Trong tương lai không xa, đô thị ven sông ở Hải Dương sẽ trở thành dải đô thị mềm mại nhưng không kém phần sầm uất, hiện đại. Ảnh: Thành Chung

Rồi đây, bên những dòng sông qua địa bàn Hải Dương sẽ xuất hiện hình ảnh từng đoàn du khách trên thuyền ngắm cảnh đẹp hai bên bờ sông với những công trình kiến trúc đặc sắc, ấn tượng.

Theo Báo Hải Dương

  •  
Các tin khác

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.