Hà Nội dự kiến sáp nhập 25 phường tại 5 quận nội thành là những phường nào?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2024 | 2:03:02 Chiều

Dự kiến, 25 phường tại 5 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông và Long Biên dự kiến sẽ được sáp nhập do không đủ tiêu chí về diện tích và dân số.

Thành phố Hà Nội vừa xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Theo phương án này, sau khi thực hiện việc sắp xếp, thành phố giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và dự kiến giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, chỉ còn 509 đơn vị bao gồm 321 xã, 168 phường, 20 thị trấn.
Trong đó, dự kiến 25 phường tại 5 quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông và Long Biên dự kiến được sáp nhập do không đủ tiêu chí về diện tích và dân số.
Cụ thể:
Quận Hai Bà Trưng giảm 3 phường sau khi nhập Đồng Nhân và Đống Mác, Quỳnh Lôi với Bạch Mai, Cầu Dền vào Bách Khoa và Thanh Nhàn.
Quận Thanh Xuân giảm 2 phường do sáp nhập Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam, Hạ Đình vào Kim Giang.
Quận Đống Đa sẽ giảm 2 phường. Trong đó, sáp nhập phường Khâm Thiên và Trung Phụng; phường Ngã Tư Sở nhập vào Khương Thượng và Thịnh Quang; Trung Tự vào Phương Liên và Kim Liên.
Quận Hà Đông giảm 2 phường khi nhập Yết Kiêu, Nguyễn Trãi và Quang Trung thành một phường mới.
Quận Long Biên giảm 1 phường khi nhập Sài Đồng vào Phúc Đồng và Phúc Lợi.
UBND TP Hà Nội cho hay, phần lớn các phường sau khi sáp nhập vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định, nhưng do các yếu tố đặc thù nên không thể nhập thêm đơn vị hành chính khác liền kề.
Trong khi đó, tại các huyện ngoại thành, huyện Ứng Hòa có số xã giảm lớn nhất khi nhập 14 xã thành 5 xã (giảm 9); Thường Tín, Đan Phượng và Quốc Oai cùng giảm 4 xã. Thị xã Sơn Tây giảm 2 phường: Nhập phường Lê Lợi, phường Ngô Quyền và phường Quang Trung thành một phường mới.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet
Sau khi sắp xếp, thành phố có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (17 huyện, 12 quận, một thị xã) và dự kiến có 509 đơn vị hành chính cấp xã (321 xã, 168 phường, 20 thị trấn), số phường, xã, thị trấn hiện nay là 579.
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, sau khi sắp xếp sẽ thực hiện bố trí, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp đơn vị hành chính. Các xã phường liên quan rà soát, xác định rõ số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau khi sắp xếp để có phương án hỗ trợ.
Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của Hà Nội, thành phố có 173 phường xã phải sáp nhập. Trong đó có 79 xã, 87 phường và 07 thị trấn. Tuy nhiên, do những yếu tố đặc thù về lịch sử, địa lý, quy mô dân số... nên thành phố dự kiến chỉ giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó giảm được 54 xã và 15 phường.
Nội dung thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn dự kiến được HĐND TP. Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp cuối tháng 3 tới. 
HOÀI THU
  •  
Các tin khác

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.