Chủ tịch UBNDTP Hà Nội kiểm tra công tác triển khai kế hoạch cấp nước 2013

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2013 | 3:36:53 Chiều

Trước nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao của người dân trong những ngày nắng nóng kéo dài, sáng ngày 21/5/2013, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã trực tiếp đi kiểm tra công tác sản xuất, vận hành cấp nước và có buổi làm việc về triển khai kế hoạch cấp nước với các Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty VIWACO, Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty cấp nước Sơn Tây, Công ty CP nước sạch Sông Đà và các Sở, Ban ngành của TP.

Từ ngày 15/4/2013, Công ty NSHN đã triển khai công tác cấp nước hè với sản lượng cấp nước bình quân toàn Công ty 600.000 m3/ngđ, tiếp nhận nước sông Đà bình quân 38.410 m3/ngđ. Tình hình cấp nước trên địa bàn Thành phố nhìn chung tương đối ổn định. Tuy nhiên, từ ngày 1/5 đến ngày 19/5, thời tiết Hà Nội nắng nóng gay gắt, kéo dài khiến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao đột biến (trên 15% công suất hiện có, trong khi nguồn dự trữ chỉ có 3%). Bên cạnh đó, nhiều nhà máy, trạm sản xuất nước của Công ty bị mất điện, nháy điện nhiều lần (35 lần~ 112.26 giờ từ 15/4- 17/5) gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác và sản xuất nước dẫn đến tình trạng một số khu vực trên địa bàn bị thiếu nước, mất nước.

 

 

Trước tình hình trên, Công ty NSHN đã chủ động phát huy hết công suất của các nhà máy; Làm việc với ngành điện để tạm dừng, giãn, hoãn kế hoạch cắt điện sửa chữa, bảo dưỡng, giải quyết kịp thời các sự cố về điện; Tăng cường lượng nước cấp từ NMN Gia Lâm, Bắc Thăng Long (Đông Anh) cấp nước cho nội thành; Tiếp nhận thêm nguồn nước sông Đà tại nút cầu Đá- Thịnh Liệt, bổ sung 3.500 m3/ngđ từ ngày 18/5; Vận hành mạng, phân khu đảm bảo cấp nước cho các khu vực có khó khăn như: xa nguồn, cốt địa hình cao không để mất nước kéo dài; Chủ động cấp nước cho các khu vực mất nước bằng xe stec. Vì vậy, trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, từ ngày 12/5 đến ngày 18/5, các khu vực đã cơ bản được giải quyết cấp nước ổn định. Riêng một số điểm mất nước cục bộ như tổ 62 phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), tổ 43,45,46 phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) đã được cấp nước luân phiên trở lại trong ngày 22/5.

 

Trong buổi làm việc với CT UBND TP các Sở – ngành, Nguyễn Như Hải, Tổng giám đốc Công ty NSHN khẳng định giá nước sinh hoạt trên địa bàn Hà Nội hiện nay quá thấp so với các đô thị trên cả nước, dẫn đến tình trạng sử dụng lãng phí và gây thất thoát nhiều. Giá cả các nguyên nhiên vật liệu tăng cao, giá điện tăng 6 lần từ năm 2010, khấu hao tài sản và lãi suất vay vốn đầu tư các công trình cấp nước cao đang gây khó khăn cho các công ty nước nói chung trong địa bàn Hà Nội trong công tác sản xuất nước, khả năng tích lũy vốn để tái đầu tư. Công ty đang chịu lỗ lũy kế rất lớn, mỗi năm lỗ từ 50 đến 80 tỷ đồng, riêng quý I năm nay đã lỗ 33 tỷ đồng. Trong khi đó, trung bình mỗi năm có thêm 40.000- 45.000 hộ dân thuộc địa bàn quản lý của Công ty NSHN được cấp nước mới.

 Cùng với Công ty NSHN, các Công ty cấp nước trên địa bàn TP cũng kiến nghị UBNDTP sớm phê duyệt phương án điều chỉnh giá nước  để đáp ứng được chi phí sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, đề nghị UBNDTP chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ưu tiên cung cấp điện ổn định, không cắt điện các nhà máy sản xuất nước và các trạm bơm tăng áp…

 

 

Trước yêu cầu này, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo giao Sở Xây dựng chủ trì, điều phối Công ty CP nước sạch Vinaconex cung cấp đủ nguồn nước mặt sông Đà cho Công ty NSHN để đảm bảo sản xuất, cấp nước cho nhân dân các quận nội thành. Công ty NSHN có phương án cải thiện kỹ thuật, bổ sung các trạm bơm trung chuyển tăng áp tăng cường nguồn nước đến các điểm cuối nguồn hoặc khu vực có địa hình cao. Ngành điện cũng phải phối hợp, đảm bảo cung cấp đủ, ổn định nguồn điện cho các công ty cấp nước, tránh để tình trạng mất điện do quá tải. Với những khu vực mất nước do sự cố phải cung cấp nước kịp thời bằng xe stec hoặc thực hiện cấp nước luân phiên theo giờ. Trong thời gian cấp nước hè,các công ty cấp nước cần bố trí người ứng trực 24/24, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về tình hình mất nước, vỡ đường ống nước của người dân. Ngoài ra, các công ty nước cần phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân không lãng phí, sử dụng sai mục đích nguồn tài nguyên nước và thông tin rõ đến người dân lịch cắt nước, cấp nước để người dân chủ động sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ khi cần thiết. Chia sẻ những khó khăn về giá nước sạch, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở Tài chính nghiên cứu xem xét điều chỉnh giá nước vào thời gian hợp lý trong năm.

 Cùng ngày, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội trực tiếp kiểm tra công tác sản xuất và cấp nước NMN Yên Phụ và Phòng Kiểm tra Chất lượng nước Công ty NSHN

 

 

 

* Công ty NSHN đang quản lý cấp nước cho 600.000 khách hàng thuộc 8/10 quận nội thành và 6 huyện ngoại thành (Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh).
* Công ty VIWACO phục vụ 100.000 khách hàng, gồm quận Thanh Xuân, phần lớn huyện Từ Liêm, Thanh Trì và một phần quận Cầu Giấy.
* Công ty nước sạch Hà Đông phục vụ 80.000 khách hàng, bao gồm 17/17 phường của quận và 2 thị trấn Phú Minh, Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên), thị trấn Tân Hội (huyện Đan Phượng).
* Công ty cấp nước Sơn Tây cấp nước cho thị xã Sơn Tây, thị trấn Phúc Thọ, Ba Vì và 1 xã thuộc huyện Thạch Thất.

hawacom.vn

  •  
Các tin khác

Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã và đang không ngừng nỗ lực để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt đến được với người dân trên địa bàn tỉnh trong những ngày nắng hạn.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế, quan tâm đầu tư cho công tác cấp nước sạch nhằm nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, đặc biệt là đối với khu vực nông thôn miền núi và hải đảo, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn năm 2024 với chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, cán bộ công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội thay phiên trực 24/24h, bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định tới khoảng 4 triệu người dân tại 16 quận, huyện.