Trung Quốc hạ thuỷ tàu không người lái đầu tiên trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/1/2023 | 9:09:43 Sáng

Tàu không người lái Zhu Hai Yun đã tới cảng Chu Hải tại tỉnh Quảng Đông trong sáng 12/1 và đã chính thức được đưa vào sử dụng sau 1,5 năm chế tạo.

Tàu không người lái mang tên Zhu Hai Yun của Trung Quốc vừa thực hiện chuyến đi đầu tiên kéo dài 12 tiếng.
Tàu tự hành Zhu Hai Yun có chiều dài 88 m, rộng 14 m và cao 6m, có thể mang theo hàng chục máy bay không người lái, tàu lặn và được trang bị nhiều thiết bị quan sát khác nhau, có thể được điều khiển từ xa, tự vận hành trong vùng nước mở, sẽ thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học và giám sát khác.

Tàu Zhu Hai Yun đã tới cảng Chu Hải tại tỉnh Quảng Đông trong sáng 12/1 và đã chính thức được đưa vào sử dụng sau 1,5 năm chế tạo. (Nguồn: AP)
Được chế tạo dưới sự bảo trợ của Phòng thí nghiệm Kỹ thuật và Khoa học hàng hải Quảng Đông, tàu Zhu Hai Yun là tàu nghiên cứu khoa học không người lái đầu tiên, có khả năng vận hành tự động với nhiều chức năng điều khiển từ xa và đã được trao chứng nhận tàu thông minh đầu tiên do Hiệp hội Đăng kiểm Trung Quốc (CCS) cấp.
Thiết kế và quá trình chế tàu tàu Zhu Hai Yun được tuân thủ theo các nguyên tắc xanh, thông minh, khoa học và cảm hứng tương lai. Trong khi đó, hệ thống động lực, hệ thống đẩy, hệ thống thông minh, định vị, hỗ trợ điều tra do các đội nghiên cứu độc lập của Trung Quốc phát triển.
Đánh giá về phương tiện "có một không hai trên thế giới”, ông Chen Dake – một thành viên Viện Khoa học Trung Quốc và là Giám đốc Phòng thí nghiệm Kỹ thuật và Khoa học hàng hải Quảng Đông – cho biết, lần đầu tiên, tàu đã vận hành 12 giờ liên tiếp, nhận biết được các vật cản và kế hoạch vận hành, đạt được hiệu quả như mong muốn.
Hoạt động lần này của tàu Zhu Hai Yun nhằm mục đích kiểm tra hiệu suất điều hướng tự động và phóng tàu không người lái.


Tuấn Khang (T/h)



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

10 giờ khẩn trương phối hợp với công an huyện Đa-Krông (Quảng Trị) để cứu hộ và phục hồi sức khỏe một cá thể Hổ Bengal trong tình trạng nguy cấp.

Tác động môi trường lớn nhất của việc sản xuất giấy vệ sinh xuất phát từ lượng điện khổng lồ mà các cơ sở sản xuất cần để làm nóng bột giấy, nước và hóa chất, sau đó làm khô cuộn giấy.

Hơn 2.000 người đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Hội nghị và triển lãm Thành phố thông minh (SCSE) lần thứ 11 diễn ra tại Đài Loan.