Tái chế rác thải thành viên nén đốt sưởi

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 2:35:48 Chiều

Công ty Vanheede của Bỉ muốn tái chế chất thải và sản xuất nhiên liệu rắn thu hồi (CSR) tại chỗ dưới dạng các viên nén và đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn bãi chôn lấp rác thải nào tại địa bàn.

Công ty Vanheede của Bỉ - chuyên phân loại, tối ưu hóa và thu hồi rác thải từ quá trình xử lý thực phẩm - đã liên tục mở rộng sản xuất tại khu vực Artois-Flandres thuộc vùng nói tiếng Hà Lan của nước này.
Mới đây, Vanheede đã khởi động dự án mở rộng, với số tiền 50 triệu euro (53,91 triệu USD), đầu tư vào lĩnh vực thu hồi chất thải.
Ông Stéphane Beaurain, Giám đốc nhà máy Billy-Berclau thuộc Vanheede cho biết công ty muốn cung cấp cho khách hàng các giải pháp sáng tạo về thu gom, phân loại và xử lý chất thải nhằm đảm bảo khả năng tái chế và thu hồi lên đến 99% lượng chất thải xử lý. Thống kê cho thấy việc tái chế 1 triệu tấn rác thải mang lại khoản doanh thu lên tới 183 triệu euro cho công ty.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Waste360)
Khoảng 99,9% chất thải được xử lý tại địa điểm này đến từ các hoạt động kinh tế, phần còn lại là rác sinh hoạt. Trong 10 năm qua, lượng rác thải địa điểm này xử lý đã tăng từ 30.000 lên 100.000 tấn.
Dự án được bắt đầu triển khai vào tháng 12 năm ngoái với mục đích tăng khả năng thu gom và xử lý chất thải không nguy hại. Ông Stéphane Beaurain cho biết khoản đầu tư này là cần thiết trong bối cảnh áp lực bảo vệ môi trường gia tăng mạnh mẽ, nhưng cũng vì Vanheede luôn đi đầu trong việc thu hồi chất thải.
Ông Stéphane Beaurain khẳng định mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn bãi chôn lấp rác thải nào tại địa bàn Vanheede hoạt động, bởi công ty muốn tái chế chất thải và sản xuất nhiên liệu rắn thu hồi (CSR) tại chỗ dưới dạng các viên nén.
Đây là những chất thải không thể tái chế thường được chôn lấp song với quy trình tái chế, Vanheede sẽ mang lại "cuộc sống thứ hai" cho rác thải dưới dạng các viên nén.
Trên diện tích 8ha của nhà máy Billy-Berclau, công ty Vanheeede dự định xây dựng tòa nhà rộng 30.000m2 - nơi đặt một dây chuyền phân loại hiệu suất cao, có khả năng phân tách thêm một số vật liệu như rác thải dệt may, nhựa hỗn hợp...
Một tòa nhà khác sẽ được sử dụng để sản xuất CSR - loại nguyên liệu năng lượng dành cho ngành công nghiệp ximăng và hóa chất. Trong một tòa nhà khác, chất thải nguy hại, bộ lọc dầu, bao bì được phân loại và gửi đến các chi nhánh khác của công ty để xử lý.
Vanheede cũng chuyên về xử lý thực phẩm thông qua một quy trình, do chính các kỹ sư của Vanheede phát minh. Kể từ năm 2000, công ty đã đi đầu trong lĩnh vực này khi yêu cầu các siêu thị phân loại rác thải thông thường khỏi rác thải thực phẩm.

Hải Đăng (T/h)



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.