Xu hướng chuyển dịch năng lượng sang Hydro trong lĩnh vực sản xuất xe tải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2024 | 3:45:11 Chiều

Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để đạt được mức phát thải bằng không.

Lĩnh vực sản xuất xe tải đang chứng kiến một sự chuyển dịch năng lượng đáng chú ý. Các hãng sản xuất xe tải lớn nhất thế giới như Volvo và MAN, đang tiến hành thiết kế lại động cơ đốt trong để có thể sử dụng nhiên liệu hydro phát thải thấp, thay vì dầu diesel gây ô nhiễm. Đây được coi là một giải pháp nhanh và tiết kiệm chi phí hơn so với việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe phát thải thấp mà không phải loại bỏ công nghệ động cơ đốt trong.


Ảnh minh hoạ. ITN

Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để đạt được mức phát thải bằng không. Trong khi pin nhiên liệu được cho là không phù hợp với các hoạt động vận chuyển hàng hóa đường dài và mất nhiều thời gian để sạc, việc sử dụng pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện lại có lợi thế trong việc giảm trọng lượng và mở rộng phạm vi hoạt động của xe tải. Tuy nhiên, việc chuyển sang công nghệ này rất tốn kém vì các công ty cần thiết kế các hệ thống xe tải mới.

Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe tải và nhà cung cấp của họ đã chuyển trọng tâm trước mắt sang phát triển động cơ hydro. Sử dụng nhiên liệu hydro phát thải thấp trong động cơ đốt trong hiện tại là một giải pháp khả thi, giúp giảm phát thải mà không cần thay thế toàn bộ hệ thống động cơ.

Trong dự án thí điểm đầu tiên, hãng xe tải MAN sẽ giao khoảng 200 xe tải có động cơ chạy bằng hydro cho khách hàng ở châu Âu vào năm tới để thử nghiệm. Đây là một bước quan trọng trên con đường hướng tới sản xuất hàng loạt và đánh giá hiệu quả thực tế của công nghệ này trong điều kiện hoạt động thực tế.

Hãng sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB cũng cho biết họ sẽ đưa xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro ra thị trường vào thời gian tới, với kế hoạch thử nghiệm các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro cho khách hàng bắt đầu từ năm 2026. Điều này thể hiện cam kết của Volvo trong việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp năng lượng mới nhằm giảm thiểu phát thải carbon.

Sự chuyển dịch này không chỉ là một bước tiến lớn trong việc giảm thiểu tác động của ngành sản xuất xe tải đến môi trường, mà còn là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất đang nghiêm túc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng sạch. Việc sử dụng hydro không chỉ giúp giảm phát thải mà còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của ngành vận tải.

Việc chuyển dịch từ động cơ diesel sang động cơ hydro trong ngành sản xuất xe tải là một giải pháp tiềm năng để giảm phát thải carbon, đồng thời giữ nguyên công nghệ động cơ đốt trong hiện tại. Sự nỗ lực của các hãng xe như MAN và Volvo đang mở ra một hướng đi mới, góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai xanh hơn.

TÙNG LÂM
  •  
Các tin khác

Hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp nhiệt ướt có thể đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện tự xử lý hay các mô hình tập trung từ 0,5 - 1 tấn và 2 - 10 tấn/ngày tùy quy mô.

Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.

Công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng rộng rãi ở các khu vực có nước lợ, dễ dàng vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.

Một nghiên cứu đột phá vừa công bố cho thấy khả năng dự đoán hiện tượng El Niño sớm hơn tới hai năm.