Cảnh báo lũ trên sông Đáy, nguy cơ ngập lụt cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2024 | 4:11:53 Chiều

Dự báo đến 7h sáng ngày 10/9, mực nước lũ trên sông Đáy sẽ tiếp tục tăng, chạm mức 400cm, bằng với mức báo động 3.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Hà Nam, mực nước trên sông Đáy tại Phủ Lý lúc 7h sáng ngày 9/9/2024 đã đạt 369cm, cao hơn mức báo động 2 là 19cm. Dự báo đến 7h sáng ngày 10/9, mực nước lũ trên sông Đáy sẽ tiếp tục tăng, chạm mức 400cm, bằng với mức báo động 3. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ đã được cảnh báo ở cấp độ 2.


Vùng bãi ven sông Đáy xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) ngập trong nước lũ. Ảnh: Báo Hà Nam

Sự gia tăng nhanh chóng của mực nước sông Đáy đang đặt ra nguy cơ ngập lụt cao, đặc biệt đối với các vùng trũng thấp ven sông. Ngập lụt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông đường thủy, các công trình nuôi trồng thủy sản trên sông và sản xuất nông nghiệp trong khu vực. Tình hình thời tiết phức tạp cũng đồng thời đặt ra nguy cơ phát sinh các hiện tượng thiên tai khác như sạt lở đất và sụt lún bờ sông.

Để ứng phó với tình trạng ngập úng do mưa lớn, các đơn vị thủy lợi trên địa bàn đã triển khai vận hành 124 máy bơm, đồng thời mở cống Tắc Giang và cống Phủ Lý. Việc điều tiết nước tại đập Nhật Tựu cũng đang được thực hiện theo thủy triều nhằm giảm tải lượng nước tại các khu vực trũng và đảm bảo an toàn cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trước tình hình mực nước lũ tiếp tục tăng cao, chính quyền các địa phương khuyến cáo người dân tại các vùng có nguy cơ ngập lụt cần chủ động theo dõi sát sao các thông tin cảnh báo, đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống lũ lụt như di chuyển đồ đạc và vật nuôi đến nơi an toàn, gia cố nhà cửa và các công trình quan trọng.

Trong bối cảnh diễn biến thời tiết phức tạp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân là yếu tố then chốt để giảm thiểu thiệt hại do lũ gây ra. 

TÙNG LÂM
  •  
Các tin khác

Do ảnh hưởng của bão số 3, lũ trên sông Thương và sông Lục Nam (Bắc Giang) dâng cao, gây nguy cơ mất an toàn.

Theo Tin lũ khẩn cấp của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mực nước sông Thao (Yên Bái), sông Lục Nam (Bắc Giang), sông Hoàng Long (Ninh Bình), sông Bưởi, hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa) đang lên.

Trưa 10/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã lệnh báo động cấp độ 1 trên sông Hồng tại địa phận một số quận và huyện trên địa bàn thành phố.

LTS: Tại hội thảo khoa học chủ đề “Nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, Hội Khoa học Kinh tế và Quản lý TP.HCM phối hợp tổ chức, một số nhà khoa học đã đề xuất xây thêm 2 hồ chứa trên địa bàn khu vực.