Quy trình sản xuất nước sạch bền vững ở Pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2022 | 5:26:25 Chiều

Tại Pháp, một hệ thống sáng tạo được một doanh nghiệp sản xuất không chỉ tạo ra nước sạch, mà còn không thải ra CO2, biến quy trình sản xuất thành hoàn toàn bền vững.

tm-img-alt
Quy trình sản xuất nước sạch bền vững ở Pháp (Ảnh chụp màn hình.)

Khai thác năng lượng mặt trời để làm sạch nước. Ở miền nam nước Pháp, một hệ thống sáng tạo có tên Helio đang khai thác năng lượng mặt trời để làm sạch nước. Quả cầu nhỏ tự cung tự cấp có thể chưng cất nước bẩn hoặc nước biển. Nó cũng không thải ra CO2 - hoàn toàn bền vững.

Kỹ sư Matteo Beaudet của Helio giải thích về cách thức hoạt động của hệ thống: "Chúng ta sẽ đổ nước không sạch trên khay ở đây vào quả cầu. Quả cầu này sẽ bị tia nắng mặt trời đốt nóng và tất cả các tạp chất có trong nước sẽ bị giữ lại trên khay này trong quả cầu, còn nước tinh khiết sẽ chảy từ các bức tường xuống quả cầu thấp hơn này và có thể thu được nước sạch.”

Trong một thế giới mà cứ ba người thì có một người không có nước uống đảm bảo, Thierry Carlin, đồng sáng chế của Helio, cho biết hệ thống này cung cấp một giải pháp. Ông nói: "Tất cả chúng ta cần nước để sống. Một người cần hai lít nước mỗi ngày. Quả cầu này có kích thước để tạo ra nước cho 5 người - tức là 10 lít mỗi ngày”.

Cho đến nay tổng cộng 800.000 euro đã được đầu tư vào dự án Helio. Một nửa trong số đó đến từ Chính sách liên kết của Liên minh châu Âu (EU), nửa còn lại từ công ty Marine Tech của Pháp. Nhiều hệ thống công nghiệp đã sản xuất nước uống bằng cách sử dụng ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều phân biệt công nghệ này là bản chất tự trị của nó và thực tế là nó được làm từ vật liệu tái chế.

 

Chính sự bền vững đó đã thu hút Enrique Encinas, Giám đốc điều hành của Neuva Tierra Consulting. Ông có kế hoạch tiếp thị và phân phối các quả cầu Helio ở Tây Ban Nha và Mỹ Latinh. Ông cho biết: "Đó là một thiết kế siêu tương lai, rất linh hoạt và có thể được cấu hình cho các trang trại, tăng sản lượng nước hàng ngày đến mức cần. Tôi nghĩ nó nặng khoảng 80 kg, từ 80-100 kg; nhưng nó có thể được lắp ráp trong hai giờ”.

Giá của mỗi quả cầu xấp xỉ 5.000 euro. Hệ thống được thiết kế để đảm bảo cung cấp nước uống khi thiên tai, chiến tranh hoặc trong bất kỳ trường hợp nào nguồn nước bị hỏng. Hiện hệ thống đã được sử dụng ở Oman và Tahiti.


Nguồn Đài PTTH Đồng Nai

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.