Chile phát minh ra loại phao công nghệ giúp bảo vệ cá voi di cư

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 9:37:05 Sáng

Các nhà khoa học ở Chile mới đây đã phát minh ra một loại phao thông minh giúp hỗ trợ cá voi di cư

Cá voi phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ con người, trong đó ít nhất là các vụ va chạm tàu. Tổ chức bền vững Thế giới ước tính có 18.000 đến 25.000 con cá voi chết mỗi năm vì va chạm với tàu hoặc do thay đổi khí hậu đột ngột.

Giờ đây, Chile đã phát minh ra công nghệ để giảm thiểu những cái chết đó. Chính phủ Chile và Quỹ MERI đã triển khai phao thông minh đầu tiên từ kế hoạch "Sáng kiến Thuyền Xanh” một nỗ lực vừa bảo vệ cá voi vừa theo dõi các hệ sinh thái dưới biển.

Chiếc phao công nghệ này sử dụng các cảm biến hải dương học và Phần mềm nghe hiểu môi trường đại dương sâu (LIDO) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để xác định loại và vị trí của động vật có vú dưới nước. Nó cũng kiểm tra sức khỏe của đại dương bằng cách theo dõi nồng độ oxy, nhiệt độ và các tiêu chí khác. Dữ liệu bổ sung đó có thể giúp nghiên cứu biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với đời sống biển.

Chiếc phao công nghệ này được lắp đặt ở Vịnh Corcovado cách Chile 684 dặm, cảnh báo các tàu đến những con cá voi xanh, cá voi lưng gù… gần đó để tránh sự cố.

 
tm-img-alt
Chiếc phao thông minh được đặt ngoài vịnh Corcovado (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên về lâu dài, các thành viên dự án hy vọng sẽ bảo vệ được con đường di cư hoàn chỉnh của cá voi giữa Nam Cực và đường xích đạo. Điều này có thể làm giảm va chạm trong toàn bộ môi trường sống của các sinh vật, chưa kể đến việc cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định của chính phủ về bảo tồn và môi trường.

Công nghệ này có thể quan trọng đối với con người cũng như đối với cá voi. Ngoài vai trò của chúng trong việc cân bằng hệ sinh thái biển, bảo vệ môi trường sống và di cư của cá voi, nó còn giúp thu nhận CO2 và phân phối lại nhiệt thông qua các dòng hải lưu. Những loài động vật này càng được phép sinh sôi nảy nở, thì đại dương càng có khả năng hạn chế sự nóng lên toàn cầu và những tác hại của nó.


Hải Sơn (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.