Nam Phi có kế hoạch xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 3:49:53 Chiều

Vịnh Nelson Mandela, ở Đông Cape của Nam Phi, một ngày nào đó, hàng nghìn ha đất có thể trở thành nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới

Amoniac được tạo thành từ nitơ và hydro, thường được sử dụng làm phân bón. Vào đầu những năm 1910, các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để tổng hợp nó, nhưng trước đó, phân bón nông nghiệp chính là phân chim, phân dơi hoặc phân chim, những thứ này được lấy từ các hòn đảo nhiệt đới và bị thiếu hụt.

Ngoài ra, amoniac cũng được sử dụng để sản xuất chất nổ cho ngành công nghiệp khai thác mỏ và là thành phần chính trong nhiều sản phẩm dược phẩm và tẩy rửa.

Hiện tại, hoạt động sản xuất của nó chủ yếu liên quan đến nhiên liệu hóa thạch và chịu trách nhiệm cho 1,8% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Nhưng bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, amoniac "xanh” có thể được sản xuất, cắt giảm lượng khí thải carbon của sản xuất nông nghiệp và khiến cho hợp chất này được sử dụng nhiều hơn.

Nổi bật trong số đó là việc sử dụng amoniac làm nhiên liệu, có thể giúp khử cacbon trong lĩnh vực vận tải biển. Đó là điều mà nhà máy Mandela Bay sẽ tập trung vào.

 
tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Colin Loubser, Giám đốc điều hành của Hive Energy Africa, đơn vị đang xây dựng nhà máy, cho biết: "Nó sẽ bắt đầu thay thế dầu nhiên liệu nặng trên tàu và nó sẽ thay thế dầu diesel. Amoniac xanh sẽ trở thành nhiên liệu của tương lai, đặc biệt là trong ngành hàng hải.

Ông Colin Loubser cho biết thêm: "Quá trình tạo ra amoniac xanh khá đơn giản, chỉ cần nước, không khí và năng lượng. Điện phân được sử dụng để tách nước thành hydro và oxy và một bộ phận tách không khí sẽ chiết xuất nitơ từ không khí. Hydro và nitơ sau đó được kết hợp để tạo ra amoniac. Quá trình làm cho nó trở nên xanh là bạn đang sử dụng năng lượng tái tạo cho việc này. Bạn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, than đá hoặc khí đốt để tạo ra nó. Đó là một quá trình hoàn toàn xanh”.

Dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026, nhà máy này sẽ có giá 4,6 tỷ USD. Nó sẽ được cung cấp năng lượng bởi một trang trại năng lượng mặt trời gần đó và sẽ lấy nước (cần một lượng lớn để tạo ra amoniac) - từ một nhà máy sản xuất muối ăn địa phương khử mặn nước biển.

 

It nhất 20.000 việc làm sẽ được tạo ra cho người dân địa phương trong suốt thời gian hoạt động của dự án.

Asanda Xawuka thuộc Coega Development Corporation, đơn vị phụ trách việc mang lại việc làm cho khu vực, cho biết: "Chúng tôi đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi Covid. Một số việc làm đã bị mất ở Nam Phi. Đối với chúng tôi ở Eastern Cape, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức hơn 50%. Điều này có nghĩa là một khoản đầu tư có tính chất lớn với vô vàn công việc sẽ được tạo ra”.

Ngành vận tải biển chiếm gần 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2018. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, amoniac sẽ cần chiếm 45% nhu cầu năng lượng toàn cầu cho vận tải biển vào năm 2050, để thực hiện các kịch bản bằng 0 ròng, có nghĩa nó là một thành phần thiết yếu của một tương lai xanh hơn. Nhưng amoniac xanh cũng có thể được đốt trong các nhà máy nhiệt điện than hiện có để nhanh chóng giảm lượng khí thải CO2 của chúng.

 

Sản xuất amoniac ở quy mô công nghiệp cho phép nông nghiệp phát triển vượt bậc, và theo một nghiên cứu từ Đại học Manitoba, nếu không có nó, chúng ta sẽ không thể sản xuất khoảng một nửa lượng lương thực trên thế giới ngày nay.


Đại Phong



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.