UNICEF: Hơn 1 triệu trẻ em ở Gaza đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2023 | 4:11:03 Chiều

Mới đây, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo hàng nghìn trẻ em ở Gaza đã thiệt mạng vì bom đạn, nhưng sẽ có nhiều em nữa thiệt mạng vì thiếu nước.

Người phát ngôn của UNICEF, ông James Elder cho biết 3.450 trẻ em Gaza thiệt mạng vì các cuộc đánh bom, và con số này sẽ tiếp tục tăng sau mỗi ngày.

Trong khi đó, Sở Y tế Gaza ước tính hơn 8.525 người đã thiệt mạng, bao gồm hơn 3.500 trẻ em.

Ông Elder cảnh báo Gaza đã trở thành "nghĩa trang” trẻ em, và là địa ngục đối với những người sinh sống tại vùng đất này. Ông cho rằng lẽ ra đã có thể cứu sống nhiều em nhỏ khỏi các vụ đánh bom.

Nhưng nguy hiểm hơn, ông Elder nhấn mạnh hơn 1 triệu trẻ em đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tử vong do mất nước, đặc biệt với nhóm trẻ sơ sinh.

Hiện nguồn cung nước ở dải Gaza chỉ bằng 5% so với trước khi bùng phát xung đột.

Người Palestine xếp hàng lấy nước tại một trung tâm do Liên Hợp Quốc điều hành ở Khan Younis
Người Palestine xếp hàng lấy nước tại một trung tâm do Liên Hợp Quốc điều hành ở Khan Younis (Dải Gaza). Ảnh: UN

Quan chức UNICEF cảnh báo nếu không thể tiếp cận nhân đạo tại Gaza, "số trẻ em thiệt mạng vì tấn công sẽ chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm” bởi hàng loạt trẻ em đang đối mặt với rủi ro lớn hơn nếu thiếu nguồn nước sạch, thuốc men...

Hiện UNICEF đang kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, đồng thời mở toàn bộ cửa khẩu vào Gaza nhằm đảm bảo cung cấp các mặt hàng viện trợ nhân đạo như nước, thực phẩm, vật tư y tế và nhiên liệu không gặp trở ngại, an toàn và bền vững.

Về phần mình, người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Christian Lindmeier cho biết 130 trẻ sơ sinh non đang được nuôi trong lồng ấp ở Gaza, tiềm ẩn "thảm họa y tế công cộng” trong bối cảnh thiếu hụt hạ tầng cung cấp nước và dịch vụ vệ sinh, trong khi hệ thống y tế quá tải.

Người phát ngôn Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), ông Jens Laerke cho biết kể từ 21-30/10, có 43 xe cứu trợ nhân đạo chở nước, thực phẩm và thuốc men vào Gaza qua cửa khẩu Rafah, ở biên giới Ai Cập. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng con số này vẫn là quá ít.

HẢI ĐĂNG (T/h)
  •  
Các tin khác

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.