El Nino có cường độ mạnh và sắp đạt đỉnh điểm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/11/2023 | 11:54:32 Sáng

Theo các cơ quan khí tượng toàn cầu, El Nino đã đạt tới 'cường độ mạnh' vào tháng 10 - 11, khiến thời tiết nóng hơn bình thường, và sắp lên tới đỉnh điểm.

Hiện tượng El Nino ở Thái Bình Dương năm nay được coi là một trong những đợt El Nino mạnh nhất trong lịch sử, có thể tạo ra những mức nhiệt độ toàn cầu chưa từng có tiền lệ.

Việc so sánh 17 đợt El Nino gần đây nhất cho thấy đợt El Nino hiện tại (2023) là mạnh thứ 6, tính đến hết tháng 10 vừa rồi, dựa trên thang đo được sử dụng phổ biến nhất là thang Nino 3.4. Thang này được tạo ra bởi các nhà khí hậu học để đo nhiệt độ bề mặt nước biển trung tâm Thái Bình Dương so với mức trung bình.

Cụ thể là vào tháng 10 vừa rồi, giá trị này là +1,6 độ C, gấp đôi "ngưỡng El Nino” của Cục Khí tượng Úc và cao hơn mức +1,5 độ C của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) - là mức để được gọi là El Nino "mạnh”.

Mức chênh lệch nhiệt độ trên thế giới trong ngày 25/11 với nhiệt độ trung bình cùng thời điểm trong những năm 1979 - 2000 (màu càng sẫm là chênh càng nhiều)
Mức chênh lệch nhiệt độ trên thế giới trong ngày 25/11 với nhiệt độ trung bình cùng thời điểm trong những năm 1979 - 2000 (màu càng sẫm là chênh càng nhiều). Ảnh: NY Times.

Đây cũng là lý do mà nhiệt độ ở nhiều khu vực trên thế giới vào tháng 11 đều cao hơn mức trung bình những năm trước, có những nơi cao hơn đến 8 - 9 độ C.

Mà phần lớn các dự báo đều cho rằng Thái Bình Dương còn tiếp tục ấm lên trong những tuần tới, khi El Nino đạt tới đỉnh điểm vào tháng 12/2023 và 1/2024.

Theo báo cáo mới nhất của NOAA, thậm chí còn có khả năng đợt El Nino năm nay có thể "cạnh tranh” với những "siêu El Nino” trong quá khứ, bao gồm những đợt El Nino kỷ lục của các năm 1997/98 và năm 2015/16. Báo cáo này viết: "Có 35% khả năng El Nino năm nay (2023) sẽ trở nên "mạnh có tính lịch sử” (>2.0 độ C) trong khoảng tháng 11/2023 đến 1/2024”.

Nếu chỉ số Nino 3.4 năm 2023/24 vượt qua ngưỡng 2,2 độ C - như một số mô hình trên thế giới, bao gồm cả của Cục Khí tượng Úc, đang dự báo - thì đợt El Nino hiện tại sẽ lọt vào top 3 đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

El Nino đạt đỉnh điểm có nghĩa là nước Úc sẽ có một mùa Hè (tháng 12 đến tháng 2) nóng khác thường và ít mưa, nhiệt độ bề mặt nước các đại dương trên Trái Đất cao kỷ lục dẫn đến việc dễ có bão trái mùa, hầu hết các quốc gia sẽ có mùa Đông với nhiệt độ cao hơn bình thường, có những nước còn gần như không cảm thấy cái lạnh của mùa Đông…

Mặc dù nói rằng El Nino không phải nguyên nhân duy nhất khiến nhiệt độ toàn cầu tăng, nhưng Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cũng cảnh báo El Nino sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 4/2024, tạo ra những mức nhiệt độ "đặc biệt cao”.

WMO thông báo: "2023 đang trên đường trở thành năm nóng nhất trong lịch sử. Năm sau thậm chí có thể còn nóng hơn”

THIÊN BẢO (T/h)

  •  
Các tin khác

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.