40% việc làm trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2024 | 2:36:05 Chiều

Theo người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến tới 40% việc làm trên toàn thế giới và đòi hỏi các quốc gia phải xây dựng lưới an sinh xã hội mạnh mẽ để giảm thiểu tác động tiêu cực lên người lao động.

Thông tin được chia sẻ trên theguardian. Phân tích của IMF chỉ ra rằng AI có thể sẽ ảnh hưởng đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ và Anh, trong đó một nửa có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, IMF cũng lưu ý rằng AI sẽ giúp nâng cao năng suất làm việc của một số người.


Ảnh minh hoạ. ITN

Các công việc có mức độ tiếp xúc cao với AI và sẽ được hỗ trợ thay vì thay thế là những công việc có mức độ trách nhiệm cao và tương tác với mọi người, như bác sĩ phẫu thuật, luật sư và thẩm phán.

Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành IMF, cho biết khả năng AI tác động đến các công việc có chuyên môn cao có thể mang lại rủi ro lớn hơn cho các nền kinh tế tiên tiến và cảnh báo về khả năng mất mát một số công việc trong các kịch bản xấu nhất.

Bài nghiên cứu của IMF cũng nhấn mạnh tới tình trạng bất bình đẳng có thể gia tăng do tác động của AI, khi những người có mức lương cao hơn và công việc hưởng lợi từ AI có thể mong đợi thu nhập tăng, tăng thêm bất bình đẳng trong xã hội.

Satya Nadella, giám đốc điều hành của Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, chia sẻ quan điểm rằng AI có thể tạo ra thêm việc làm trong tương lai, nhưng vẫn còn không rõ những công việc đó là gì. Ông Nadella nói thêm rằng AI có thể giúp "chuyển đổi giữa các nghề nghiệp" và tạo ra khả năng trở thành chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào với sự hỗ trợ của AI.

IMF kết luận bằng việc nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng lưới an sinh xã hội toàn diện và cung cấp các chương trình đào tạo lại cho những người lao động, nhằm đảm bảo sự chuyển đổi do ảnh hưởng của AI trở nên toàn diện hơn và giảm thiểu bất bình đẳng trong xã hội.

TÚ ANH

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.