Đề xuất miễn thuế thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2024 | 9:26:38 Sáng

Việc đề xuất miễn thuế cho các khoản thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon và trái phiếu xanh là một động thái tích cực, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động bảo vệ môi trường.



Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) hiện đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động, có một đề xuất quan trọng liên quan đến miễn thuế nhiều khoản thu nhập từ các hoạt động liên quan đến tín chỉ các-bon và trái phiếu xanh. Đây là một bước tiến nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) và phát triển bền vững.

Cụ thể, đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải và tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành của các doanh nghiệp; Thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; Thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành. Động thái này được xem là biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động BVMT và sử dụng các công cụ tài chính xanh.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã đưa ra các quy định về tín chỉ các-bon, cơ chế trao đổi và chuyển nhượng tín chỉ này, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển thị trường tín chỉ các-bon như một giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu BVMT. Ngoài ra, luật cũng quy định về trái phiếu xanh, là các trái phiếu được phát hành nhằm huy động vốn cho các hoạt động BVMT và các dự án đầu tư mang lại lợi ích môi trường.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, hoạt động chuyển nhượng tín chỉ các-bon chưa phát sinh, do đó, chưa có nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động này. Tuy nhiên, việc bổ sung quy định miễn thuế cho các khoản thu nhập từ trái phiếu xanh có thể thúc đẩy sự phát triển của thị trường này.

Theo số liệu thống kê, quy mô thị trường trái phiếu của Việt Nam hiện nay khoảng 3 triệu tỷ đồng. Nếu phát hành thành công trái phiếu xanh với quy mô chiếm từ 0,17% đến 0,5% quy mô thị trường, tương đương khoảng 5.000-15.000 tỷ đồng và tiền lãi từ 500-1.500 tỷ đồng, thì số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn ước tính từ 100-300 tỷ đồng. Đây chỉ là một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng thu ngân sách nhà nước từ thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay.

Hiện tại, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ miễn thuế cho thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải (CERs), trong khi chứng chỉ giảm phát thải tự nguyện (VERs) không được hưởng ưu đãi này. Điều này tạo ra sự bất cập trong việc khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thị trường các-bon. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để bao quát thu nhập từ chuyển nhượng tất cả các loại chứng chỉ giảm phát thải được miễn thuế, không chỉ giới hạn ở chứng chỉ CERs.

Việc Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế cho các khoản thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon và trái phiếu xanh là một động thái tích cực, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động BVMT và phát triển bền vững. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính xanh tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

LÂM HÀ
  •  
Các tin khác

Từ tháng 9/2024, hàng loạt các chính sách liên quan đến việc quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ; quản lý và sử dụng tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường và hỗ trợ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Để phục vụ công tác tuyên truyền về phân loại chất thải rắn tại nguồn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hành video Hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn với những hình ảnh trực quan, sinh động. Chuyên trang Quản lý môi trường xin chia sẻ video này để bạn đọc tham khảo.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang tiến hành sửa đổi Nghị định số 06/2022/NĐ-CP nhằm cải thiện hành lang pháp lý cho việc phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) hiện đang soạn thảo Thông tư quy định kỹ thuật về quan trắc và điều tra khảo sát xâm nhập mặn, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và thích ứng với biến đổi khí hậu.