Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cấp thoát nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2024 | 10:28:01 Sáng

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng Ban Đô thị Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu như vậy trong Chương trình 'Dân hỏi - Chính quyền trả lời' với chủ đề tập trung vào quản lý hoạt động cấp thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt, ngày 7/4 vừa qua. Chương trình do Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham dự của Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Thành Kiên. 



Tại chương trình, các ý kiến cử tri Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, quy hoạch thoát nước Thành phố Hồ Chí Minh  đến năm 2020 theo Quyết định số 752/QĐ-TTg của Chính phủ là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước của thành phố. Nhưng đến nay đã hết thời hạn quy hoạch, trong khi điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 hiện đang thực hiện và chưa được trình duyệt. Vì vậy, một số dự án đã và đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư sẽ không đủ cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện. Nhiều dự án đang được thực hiện trên địa bàn thành phố có liên quan đến việc đấu nối với hệ thống thoát nước mặt đô thị, thu gom và xử lý nước thải sẽ bị chồng chéo, nếu không sớm có một Đồ án quy hoạch tổng thể, định hướng thoát nước, thu gom và xử lý nước thải cho các khu vực của thành phố

Trả lời ý kiến cử tri, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đặng Phú Thành cho biết: Thành phố đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè với công suất thiết kế lên tới 480.000m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025 và sẽ nâng khả năng xử lý nước thải sinh hoạt đô thị lên hơn 1,1 triệu m3/ngày đêm, đạt tỷ lệ 71% lượng nước thải đã qua xử lý trước khi đưa ra môi trường. 

Ông Nguyễn Viết Vũ, Trưởng Phòng Quản lý Tài nguyên nước, khoáng sản và biển đảo, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: Hiện tổng công suất xử lý nước thải sinh hoạt đô thị của Thành phố là 644.000m3/ngày, chỉ mới đạt khoảng 40% lượng nước thải hàng ngày, 60% nước thải sinh hoạt chưa được xử lý, gây ra nguy cơ đối với môi trường. Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, lượng nước thải sinh hoạt qua xử lý trước khi đưa ra môi trường phải đạt trên 75%, và đến năm 2030 là 88%. Để đạt được mục tiêu này, việc tăng cường xây dựng các hệ thống xử lý nước thải là cấp bách.

Trả lời ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề đảm bảo nguồn cung nước sạch, ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thông tin: Hiện nay, nguồn nước thô của TPHCM khai thác trực tiếp từ nguồn nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Trong thời gian qua, nguồn nước thô này bị ô nhiễm, nhiễm mặn… Trước hình hình này, Sawaco đề xuất các giải pháp như: thường xuyên giám sát lượng nước thô ở các chỉ tiêu mà có nguy cơ gây nhiễm nguồn nước như độ mặn, chất hữu cơ, Amoniac để cảnh báo kịp thời; tăng cường phối hợp Nhà máy thủy điện Trị An và Hồ thủy lợi Dầu Tiếng khi có sự cố, sẽ có quy trình xử lý ứng khó kịp thời; xây dựng các kịch bản cụ thể để ứng khó kịp thời. Đồng thời, diễn tập xử lý khi có nguồn nước nhiễm mặn.

Hiện Sawaco đã đảm bảo nguồn nước cấp cho hơn 10 triệu dân Thành phố Hồ Chí Minh với tổng công suất cung cấp nước của hệ thống là 2,4 triệu m3/ngày đêm. Sawaco đã đầu tư xây mới 2 nhà máy nước là Nhà máy nước Kênh Đông II (công suất 250.000m3/ngày đêm) và Nhà máy nước Thủ Đức IV (công suất 300.000m3/ngày đêm). Ngoài ra, Sawaco đã trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc xin cải tạo 45 trạm cấp nước giếng trên địa bàn để làm nguồn dự phòng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đặng Phú Thành cho biết, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh có 3 đồ án quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025; quy hoạch tổng thể thoát nước thành phố và Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai đến năm 2030. Theo đó, định hướng các khối lượng công việc sẽ triển khai theo từng giai đoạn năm 2020, 2025 và năm 2030. Hiện nay, tất cả các dự án khi triển khai thực hiện sẽ tính toán phù hợp theo các định hướng được quy hoạch nêu trên và các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Kết luận tại chương trình, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Vân đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền thành phố đã đạt được trong thời gian qua về duy trì tỷ lệ 100% người dân thành phố được sử dụng nước sạch; về an toàn nguồn nước; về hạn chế sử dụng nước ngầm…

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế để đảm bảo tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu về cấp nước, giảm ngập, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong Chương trình chống ngập và xử lý nước thải thành phố giai đoạn 2021 - 2025 nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân, bảo vệ môi trường cho thành phố.

Sở Xây dựng thành phố cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển mạng lưới thoát nước, xây dựng nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn thành phố để thực hiện được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Đề án, Kế hoạch và Chương trình chống ngập và xử lý nước thải địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật quy hoạch cấp, thoát nước với Điều chỉnh Quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh , đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hoạt động cấp, thoát nước trên địa bàn thành phố; làm cơ sở cho việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp hệ thống cấp, thoát nước trên địa bàn thành phố.

Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Vân yêu cầu Sawaco nghiên cứu, xây dựng, phát triển mạng lưới cấp nước đảm bảo 100% người dân Thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng nước sạch; giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 15%; tăng cường ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong quản lý mạng lưới cấp nước và mang lại sự tiện nghi cho người dân. UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện rà soát quy hoạch, các khu đất có nguồn gốc đất công được quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý nước thải nhưng đang sử dụng vào mục đích khác, để thực hiện việc thu hồi, đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo đúng quy hoạch đồng thời kịp thời duy tu, sữa chữa hệ thống thoát nước được giao quản lý và xử lý hành vi xả rác làm tắc nghẽn dòng chảy.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể vận động nhân dân hưởng ứng tích cực việc gìn giữ vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước và không xả rác ra biển, sông, kênh, rạch, cống,…

TÙNG LÂM
  •  
Các tin khác

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.