Cấp nước ổn định, lâu dài cho các KCN tại Quảng Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2020 | 3:47:41 Chiều

Hiện trên địa bàn TX Quảng Yên có 5 KCN đã và đang được đầu tư xây dựng, tổng nhu cầu sử dụng nước sạch sau khi được lấp đầy các dự án là 79.922m3/ngày đêm. Để tạo điều kiện cho các KCN hoạt động hiệu quả, tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng nước tại các KCN để có kế hoạch cấp nước ổn định, lâu dài.


Hồ chứa nước thô Cẩm La, phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và các KCN tại TX Quảng Yên.
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh đã phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống cấp nước, nhu cầu sử dụng nước sạch tại địa bàn TX Quảng Yên, trong đó có các KCN. Qua rà soát, hiện chỉ có KCN Đông Mai đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy khoảng 40%, nhu cầu sử dụng nước khoảng 550m3/ngày đêm. Các KCN còn lại đang trong quá trình xây dựng. Hiện Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã lắp đặt đường ống dẫn nước D315 cấp cho KCN Đông Mai, công suất 30.000m3/ngày đêm.
Công ty đang triển khai nâng công suất các nhà máy nước trên địa bàn TX Quảng Yên, công suất khoảng 123.400m3/ngày đêm để cấp nước cho các KCN. Trong đó, nâng công suất nhà máy nước Yên Lập giai đoạn II là 36.000m3/ngày đêm; xây dựng nhà máy nước Cộng Hòa, công suất khoảng 29.500m3/ngày đêm; xây dựng nhà máy nước Cẩm La và ống truyền tải công suất khoảng 6.000m3/ngày đêm; nâng công suất trạm xử lý Liên Hòa lên 5.000m3/ngày đêm và xây dựng nhà máy nước Liên Hòa, công suất khoảng 15.000m3/ngày đêm…

KCN Đông Mai, TX Quảng Yên.
Ông Hoàng Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Trước nhu cầu sử dụng nước của KCN Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong và KCN Bạch Đằng, đơn vị đang đẩy nhanh xây dựng giai đoạn I của nhà máy nước, hồ chứa Cẩm La. Hiện hạng mục san nền, công trình thu nước và hồ nhận nước, cổng và tường rào nhà máy đã xây dựng xong. Công ty đang đầu tư xây dựng mạng lưới đường ống truyền tải HDPE D315 dài 6.800m, cấp nước từ khu xử lý Cẩm La đến khu xử lý Liên Hòa, dự kiến hoàn thành trong quý III/2020. Đồng thời hoàn thành 75% khối lượng dự án xây dựng trạm bơm và hồ chứa nước thô tại xã Liên Hòa, dung tích khoảng 100.000m3 để dự trữ nước thô, xử lý nước sạch, phục vụ nhân dân và các KCN trong khu vực đảo Hà Nam. Riêng KCN Sông Khoai, đơn vị đã đầu tư tuyến ống cấp nước D315 HDPE từ nhà máy nước Đồng Mây đến ngã ba Sông Khoai.
Theo Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, hiện nguồn cung cấp nước chủ yếu cho địa bàn KCN tại TX Quảng Yên là Hồ Yên Lập. Mặc dù hồ có dung tích chứa 127 triệu m3, dung tích hữu ích 118 triệu m3, tuy nhiên do thời tiết nắng hạn ngày càng gia tăng, mức nước về hồ rất ít, nên các KCN cần tính toán kỹ nhu cầu sử dụng nước, có giải pháp tái sử dụng nguồn nước công nghiệp sau xử lý, từ đó phối hợp với đơn vị để thống nhất tiến độ, lộ trình đầu tư các công trình cấp nước, đảm bảo cấp đầy đủ, hiệu quả sau đầu tư.
Mạnh Trường/ Báo Quảng Ninh

  •  
Các tin khác

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, cán bộ công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội thay phiên trực 24/24h, bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định tới khoảng 4 triệu người dân tại 16 quận, huyện.

Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.