Phát triển hành lang sông Sài Gòn: Đề xuất giải pháp quy hoạch sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2024 | 5:07:03 Chiều

Nhóm nghiên cứu đề xuất phát triển hành lang sông Sài Gòn với 4 phân khu khác nhau, mỗi phân khu đều có những đặc điểm và tiềm năng phát triển riêng biệt.

Chiều ngày 2/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội thảo "Phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine" đã diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia từ Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cùng Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR). 

Ảnh minh hoạ. ITN
Theo thông tin từ hội thảo, Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành 3 quy hoạch quan trọng: Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, rà soát điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến 2040, và xây dựng quy hoạch chung Thành phố Thủ Đức. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi nhấn mạnh rằng đây là các quy hoạch cực kỳ quan trọng để định hình tương lai của thành phố.
Một điểm đáng chú ý từ hội thảo là việc đặc biệt tập trung vào quy hoạch và phát triển hành lang sông Sài Gòn. Bà Nguyễn Thu Trà, Giám đốc Dự án Quy hoạch Chiến lược Phát triển Hành lang sông Sài Gòn (AVSE Global) cho biết, sông Sài Gòn có một vai trò quan trọng không chỉ trong lịch sử và văn hóa của Việt Nam mà còn trong việc thúc đẩy phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, trong báo cáo Quy hoạch Phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, được thảo luận tại hội thảo, nhóm nghiên cứu đề xuất phát triển hành lang sông Sài Gòn với 4 phân khu khác nhau, mỗi phân khu đều có những đặc điểm và tiềm năng phát triển riêng biệt.
Phân khu 1 (khu Bắc kết nối bản sắc) dài 48km, từ thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến ranh giới Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, được đề xuất phát triển theo hình thức công viên tự nhiên mới để bảo tồn và nâng cao nền nông nghiệp, cảnh quan và di sản của khu vực ngoại ô.
Phân khu 2 (giao diện trù phú và bao trùm) dài 25km, từ cầu đường sắt đến cầu Thủ Dầu Một, tạo ra không gian mới giao thoa giữa thành thị và nông thôn, bằng cách xác định ranh giới rõ ràng hơn giữa hai khu vực này.
Phân khu 3 (Thanh Đa trải nghiệm hạnh phúc) dài 13,5km, bao gồm bán đảo Thanh Đa và vùng phụ cận từ Quốc lộ 52 đến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, được đề xuất phát triển khu đô thị hỗn hợp mật độ cao và công viên nông nghiệp-giải trí ngập nước rộng 300ha.
Phân khu 4 (khu trung tâm cánh cửa tương lai) dài 16km, chạy từ ngã ba sông Đồng Nai/Nhà Bè đến Quốc lộ 52, được đề xuất phát triển khu phức hợp đa chức năng.
Các chuyên gia nhấn mạnh tiềm năng kinh tế dọc hành lang sông Sài Gòn, bao gồm kinh tế dịch vụ địa phương như du lịch sông nước, văn hóa và giải trí, kinh tế đêm; kinh tế dịch vụ dẫn dắt vùng như thương mại, dịch vụ kinh doanh, logistics; kinh tế xanh và số hóa để tối ưu hóa nguồn tài nguyên cho các doanh nghiệp và thành phố.
Hy vọng rằng những ý tưởng và giải pháp mới từ hội thảo này sẽ mang lại những tiến bộ lớn trong quy hoạch và phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ Đức, đồng thời giúp bảo tồn và tăng cường giá trị của sông Sài Gòn - một biểu tượng lịch sử và văn hóa của Thành phố Hồ Chí Minh.
LÂM HÀ
  •  
Các tin khác

Hợp tác chặt chẽ với các nước trong lưu vực sông Mê Kông, cơ cấu mùa vụ, trữ nước, chuyển nước từ nơi khác về, thay đổi quy trình hoạt động của thủy điện,...là ý kiến của các nhà khoa học đưa ra nhằm giải quyết căn cơ, bền vững tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL vào mùa khô đã trở thành đặc tính của vùng, năm nào cũng xảy ra. Để gỡ khó cho người dân vùng hạn mặn, các tỉnh, thành phố trong vùng đã thực hiện một số biện pháp như cơ cấu lại giống cây trồng, thay đổi thời gian sản xuất, ngăn mặn, trữ ngọt,… Tuy chỉ là giải pháp tình thế song bước đầu có tín hiệu tích cực.

Được xác định là vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của quốc gia, ĐBSCL được ưu tiên đầu tư, xây dựng các hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, những tác động từ thượng nguồn, từ biển và sự phát triển nội tại ở ĐBSCL là những thách thức lớn, đòi hỏi một chiến lược và giải pháp đồng bộ nhằm phòng tránh tác hại của các loại hình thiên tai.

Được bồi tích từ vịnh biển nông và phù sa sông, Đồng bằng sông Cửu Long giống như vựa lúa và cây trái của cả nước, song những năm gần đây, vùng đất này luôn chịu cảnh hạn mặn khốc liệt về mùa khô trong khi mùa lũ cũng vơi dần.