Màng lọc ứng dụng công nghệ vi sóng: Đột phá mới trong xử lý nước thải

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2024 | 3:45:55 Chiều

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học New York Abu Dhabi (NYUAD), các Tiểu vương quốc Ả rập vừa công bố một đột phá quan trọng trong lĩnh vực công nghệ lọc nước. Họ đã phát triển một loại màng mới sử dụng công nghệ vi sóng để tổng hợp và điều chỉnh màng khung hữu cơ cộng hóa trị (COF) có khả năng lọc nước ô nhiễm hiệu quả từ nhiều chất gây ô nhiễm.


Ảnh minh hoạ. ITN

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng công nghệ vi sóng để giảm thời gian tổng hợp màng COF xuống chỉ còn vài phút, làm cho quy trình này trở thành một trong những phương pháp nhanh nhất hiện có. Màng COF không chỉ tăng cường khả năng lọc mà còn có khả năng chống bám bẩn hữu cơ vượt trội so với các màng polyme truyền thống.

Loại màng mới có hai mặt với các đặc trưng độc đáo: một mặt siêu ưa nước và mặt còn lại gần kỵ nước. Tính năng này cho phép màng lọc hiệu quả các chất gây ô nhiễm như dầu và thuốc nhuộm, đồng thời cải thiện khả năng kháng khuẩn của màng, một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài.

Màng COF do nhóm nghiên cứu tại NYUAD phát triển chứng minh được hiệu suất vượt trội trong việc loại bỏ dầu khỏi hỗn hợp dầu trong nước. Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng này không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả. Điều này làm cho màng COF trở thành một giải pháp hứa hẹn cho các hệ thống lọc nước hiện tại, đồng thời giải quyết các vấn đề về bám bẩn hữu cơ thường gặp.

Giáo sư Ali Trabolsi, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư hóa học tại NYUAD, cho biết: "Phương pháp của chúng tôi không chỉ đơn giản hóa quy trình sản xuất mà còn tăng cường khả năng phân tách của màng, mang đến giải pháp đầy hứa hẹn cho những thách thức lớn về vấn đề lọc nước trên toàn thế giới".

Khám phá này đến vào thời điểm rất quan trọng khi việc xử lý nước thải hiệu quả đang trở nên cấp thiết trong một thế giới ngày càng bị đe dọa bởi tình trạng thiếu nước. Với khả năng lọc đa năng và hiệu suất cao, màng COF có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng tái sử dụng nước và bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này.

Công nghệ tiên tiến và ứng dụng rộng rãi, màng COF từ NYUAD hứa hẹn sẽ là một công cụ quan trọng trong việc giải quyết các thách thức về xử lý nước ô nhiễm, góp phần vào việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững toàn cầu.

ĐAN VY
  •  
Các tin khác

Đó là một trong những mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 (Dự kiến lần 1) vừa được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành.

Dù công việc thoát nước chống úng ngập thành phố rất vất vả nhưng anh Phạm Thành Trung, Tổ trưởng Tổ xử lý chất lượng nước, Xí nghiệp Quản lý duy trì hồ (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện các địa phương tại ĐBSCL đang tăng cường các biện pháp chống ngập vùng nội ô, phát triển đô thị bền vững kết hợp chỉnh trang đô thị.

Nằm trong danh sách các “điểm đen” về ngập úng trên địa bàn thành phố, hàng loạt khu đô thị, tuyến đường thuộc khu vực phía Tây Hà Nội đang tiếp tục chịu cảnh chìm trong biển nước sau mỗi trận mưa lớn.