Mưa bão gây sạt lở nghiêm trọng nhiều bờ sông ở Quảng Trị

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/9/2021 | 10:40:08 Sáng

Ngay khi mùa mưa bão năm 2021 mới bắt đầu, nhất là sau mưa lớn do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới của bão số 5 (bão Côn Sơn) vừa qua, bờ của nhiều con sông ở tỉnh Quảng Trị đã và đang bị sạt lở theo chiều hướng nghiêm trọng

Bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Trà Liên Đông (xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong), bị sạt lở dài 40m.
Bờ sông Ái Tử đoạn qua thôn Trà Liên Tây;  thượng và hạ lưu cầu Bến Lội bị sạt lở dài 70m.
Bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Đại Thượng Hạ, xã Triệu Long thuộc huyện Triệu Phong sạt lở dài 1.710m; đoạn qua khu phố 1, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị sạt lở dài 5m.
Bờ sông Vĩnh Định đoạn qua nhiều xã ở huyện Triệu Phong đang bị sạt lở quy mô lớn và nghiêm trọng đoạn qua các thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài dài 1.500m, trong đó có 500m nguy hiểm; Vân Hòa, xã Triệu Hòa dài 15m; Nại Cửu, xã Triệu Thành dài 20m.
Bờ sông Nhùng bị xói lở nặng, ăn sâu vào đường giao thông đoạn qua thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng với chiều dài khoảng 175m.
mua-bao-gay-sat-lo-nghiem-trong-nhieu-bo-song-o-quang-tri-1
Nhiều điểm sạt lở nghiệm trọng tại các địa phương tỉnh Quảng Trị sau cơn bão số 5. Ảnh: Internet
Ngay sau khi phát hiện tình trạng bờ sông bị sạt lở, các địa phương của tỉnh Quảng Trị đã bố trí lực lượng canh gác, căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, thông báo tình trạng sạt lở đến người dân; đồng thời gia cố tạm thời hạn chế sạt lở; kịp thời sơ tán dân để đảm bảo an toàn.
Hiện nay, hầu hết bờ các con sông chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đều bị sạt lở nghiêm trọng, nhất là sau đợt lũ lụt lịch sử hồi cuối năm 2020. Tổng chiều dài sạt lở bờ của các con sông ở Quảng Trị khoảng hơn 105km, trong đó sạt lở đặc biệt nguy hiểm gần 18km, sạt lở nguy hiểm hơn 48km, sạt lở bình thường trên 39km. Sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống của khoảng trên 2.360 hộ, trong đó có gần 600 hộ đang sống trong vùng thực sự nguy hiểm khi cách mép sông chỉ dưới 20m.
Việc sạt lở bờ sông rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của bà con và sản xuất, nơi ăn, chốn ở của bà con mất ổn định. Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương làm các biển cảnh báo, khắc phục các điều kiện tại chổ để bà con an tâm sản xuất, ổn định đời sống.
Để khắc phục sạt lở bờ sông, HĐND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết số 23/NQ-HĐND, ngày 12-5-2021 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án kè chống xói lở khẩn cấp các đoạn sông, thực hiện từ năm 2022 - 2025 với tổng số vốn đầu tư 95 tỷ đồng từ ngân sách; dự án này đầu tư nâng cấp 7km đê, kè bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng ở các huyện: Gio Linh 1,7km, Cam Lộ 1,45km, Đakrông 1,3 km, Triệu Phong 1,05km, thị xã Quảng Trị 0,7km và Vĩnh Linh 0,8km.

Hoàng Mai
Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, quy định việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn cùng phương pháp thu phí xử lý rác thải mới dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế để rác trở thành một nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay.

Phân loại rác tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc phân loại rác tại nguồn chưa đạt mục đích đề ra như phương tiện vận chuyển, nhà máy và nguồn lực để thu gom, xử lý chất thải phân loại.

Trong thời gian qua các tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình, chương trình, dự án phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả thiết thực: giảm lượng rác thải chôn lấp; tăng lượng rác thải tái chế; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hướng đi tất yếu trong nền kinh tế tuần hoàn. Tuy vậy, nhìn từ góc độ vĩ mô việc phân loại rác tại nguồn còn nhỏ lẻ manh mún, mỗi địa phương một cách, thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.