Phú Yên: Công ty Trí Huệ và Công ty thuỷ sản Trường Hải vẫn xả thải gây ô nhiễm

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/9/2021 | 4:58:05 Chiều

Mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường, thế nhưng Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ và Công ty TNHH thủy sản Trường Hải nuôi tôm vẫn tiếp tục xả nước thải ra biển, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 26/5/2020, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ với số tiền 80 triệu đồng.
Ngày 26/5/2020, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH thủy sản Trường Hải với số tiền 56 triệu đồng.
Ngày 27/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ với số tiền 457 triệu đồng.
phu-yen-cong-ty-tri-hue-va-cong-ty-thuy-san-truong-hai-van-xa-thai-gay-o-nhiem-1
Người dân thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An nhiều năm nay bức xúc về việc doanh nghiệp nuôi tôm xả thải ra môi trường 
Mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường, thế nhưng thời gian gần đây, phản ánh đến các cơ quan báo chí, người dân ở thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An cho biết hai doanh nghiệp là Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ và Công ty TNHH thủy sản Trường Hải nuôi tôm vẫn tiếp tục xả nước thải ra biển, gây ô nhiễm môi trường.
phu-yen-cong-ty-tri-hue-va-cong-ty-thuy-san-truong-hai-van-xa-thai-gay-o-nhiem-2
Khu vực nuôi tôm tại thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải 
Bờ biển thôn Phước Đồng cát trắng trải dài cùng với màu nước biển xanh biếc nhưng nay đã bị biến thành màu nước đen ngòm có mùi hôi thối. Tại khu vực cổng xả các hồ nuôi tôm của Công ty TNHH thủy sản Trường Hải, nước không còn chảy nhưng lượng bùn mới còn đọng đầy trên mặt cát, nước đọng lại có mùi hôi thối nồng nặc.
phu-yen-cong-ty-tri-hue-va-cong-ty-thuy-san-truong-hai-van-xa-thai-gay-o-nhiem-3
Xả thải ra môi trường bãi biển 
Tại cống xả của Trung tâm Giống thủy sản nước mặn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, nước thải có màu sẫm, sủi bọt trắng và bốc mùi tanh hôi. Nước biển gần bờ khu vực xung quanh nước thải từ hồ tôm của Trung tâm xả ra có màu đen sẫm. Đi sâu vào vài chục mét, có một cống xả bê tông khá lớn. Đoạn cống này bị nứt, gãy nên nước chảy tràn lan ra mặt cát tạo thành hồ nước bốc mùi hôi thối.

Nước thải màu đen ngòm có mùi hôi thối 
Sự việc này, người dân đã phản ánh đến đường dây nóng của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) về việc Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ xả nước thải trực tiếp ra biển. UBND huyện Tuy An phối hợp với Sở TN&MT Phú Yên đến hiện trường lập biên bản và tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm để xác định mức độ xả thải ra môi trường nhưng chưa có kết quả.
phu-yen-cong-ty-tri-hue-va-cong-ty-thuy-san-truong-hai-van-xa-thai-gay-o-nhiem-5
Ngang nhiên xả thải ra biển gây ô nhiễm môi trường 
Ông Nguyễn Thái Hòa - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên thông tin thêm: Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Phú Yên đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc xả thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ và đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp với số tiền 457 triệu đồng.
Ngày 8/9, Sở TN&MT tỉnh Phú Yên nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Sở đã phối hợp với UBND huyện Tuy An và chính quyền xã kiểm tra, lấy mẫu phân tích. Ngày 16/9, Sở TN&MT tỉnh Phú Yên tiếp tục nhận phản ánh là Công ty lại xả thải ra môi trường.
Ngay sau khi nhận phản ánh của người dân, Sở TN&MT Phú Yên phối hợp với các cơ quan liên quan và Trung tâm Quan trắc môi trường lấy mẫu phân tích nước thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ. Dự kiến đầu tuần sau, căn cứ vào kết quả phân tích và đối chiếu với quy định pháp luật liên quan sẽ kiên quyết xử lý nghiêm Công ty để kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện công tác môi trường đối với doanh nghiệp.

Nguồn Báo Tài nguyên & Môi trường
  •  
Các tin khác

Đi kèm với lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời là sự tăng lên đáng kể của lượng rác thải điện tử từ các tấm pin năng lượng mặt trời thải bỏ.

Ngày 7/3, tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị" đã được tổ chức tại Hà Nội.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Thời gian gần đây, kinh tế tuần hoàn được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông. Nó được xem là một giải pháp góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, tái chế nhựa được quan tâm hàng đầu nhưng lại không đơn giản.