Ai Cập: Bão cát càn quét gây thiệt hại nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/6/2023 | 2:52:20 Chiều

Ngày 1/6, 1 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương, khi bảng quảng cáo bất ngờ đổ sập trên một con đường do bão cát quét qua thủ đô Cairo của Ai Cập.

Các phương tiện truyền thông Ai Cập cho biết bảng quảng cáo đổ sập tại cây cầu 6 Tháng 10 (6th October bridge) ở Cairo. Cảnh sát đang tích cực làm việc để dỡ bỏ đống đổ nát của bảng quảng cáo và khôi phục giao thông.

Sự cố trên đã khiến 1 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Một số vụ tai nạn đường bộ cũng xảy ra tại nhiều nơi trên toàn quốc làm một số người bị thương nhưng không có trường hợp tử vong. Cụ thể, bão cát đã nghiền nát 4 phương tiện trên đường cao tốc ở trung tâm Cairo, nơi có dân số 20 triệu người.

tm-img-alt
Hình ảnh biển quảng cáo đổ sập tại Ai Cập. Ảnh: AFP

Cơn bão làm hạn chế tầm nhìn hoàn toàn tại một số khu vực, trong đó có thủ đô Cairo, Suez, Ismailia và Bán đảo Sinai. Nhiều con đường, bến cảng và bãi biển trên khắp Ai Cập phải đóng cửa. Bão cát cũng gây ra các vấn đề về hô hấp đối với người dân nước này.

Eman Shaker, người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Ai Cập, cho biết cơn bão khiến nhiều con đường, bến cảng và bãi biển trên toàn quốc phải đóng cửa. Bão cát và sóng nhiệt hiện tại dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 2/6. Nguyên nhân bão cát là do áp thấp nhiệt hình thành ở khu vực sa mạc phía Tây. 

 

Theo Bộ Y tế Ai Cập, bão cát thường xuyên tấn công nước này vào mùa xuân, gây ra các vấn đề về hô hấp.

Các nhà chức trách đã đóng cửa hai cảng dọc theo Kênh đào Suez do điều kiện thời tiết xấu, bao gồm gió dữ dội và sóng lớn kèm theo bão cát.

Trước đó, tầm nhìn bị hạn chế trong một cơn bão tương tự vào năm 2021 đã khiến con tàu container khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt khi qua Kênh đào Suez, làm gián đoạn dòng chảy thương mại trong gần một tuần.

 

Các con đường của Ai Cập nổi tiếng là nguy hiểm và bảo trì kém, trong khi những người lái xe thường vi phạm giới hạn tốc độ và các quy tắc an toàn giao thông khác.


An Đông (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, quy định việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn cùng phương pháp thu phí xử lý rác thải mới dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế để rác trở thành một nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay.

Phân loại rác tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc phân loại rác tại nguồn chưa đạt mục đích đề ra như phương tiện vận chuyển, nhà máy và nguồn lực để thu gom, xử lý chất thải phân loại.

Trong thời gian qua các tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình, chương trình, dự án phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả thiết thực: giảm lượng rác thải chôn lấp; tăng lượng rác thải tái chế; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hướng đi tất yếu trong nền kinh tế tuần hoàn. Tuy vậy, nhìn từ góc độ vĩ mô việc phân loại rác tại nguồn còn nhỏ lẻ manh mún, mỗi địa phương một cách, thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.