Sóng nhiệt di chuyển chậm khiến thời tiết khắc nghiệt kéo dài

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2024 | 3:16:30 Chiều

Biến đổi khí hậu không chỉ làm cho sóng nhiệt trở nên dài hơn và dữ dội hơn, mà còn làm cho chúng di chuyển chậm hơn, kéo dài thời gian của những giai đoạn thời tiết khắc nghiệt.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science Advances đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra và những ảnh hưởng khôn lường mà nó có thể mang lại. Theo nghiên cứu này, biến đổi khí hậu không chỉ làm cho sóng nhiệt trở nên dài hơn và dữ dội hơn, mà còn làm cho chúng di chuyển chậm hơn, kéo dài thời gian của những giai đoạn thời tiết khắc nghiệt.

Ảnh minh hoạ. ITN
Từ năm 1979 đến năm 2020, tốc độ di chuyển trung bình của sóng nhiệt giảm khoảng 8 km/giờ mỗi ngày, theo các nhà nghiên cứu. Điều này có nghĩa là nhiệt độ có thể lưu lại trong một khu vực lâu hơn, gây ra những tác động nghiêm trọng đến cộng đồng dân cư. Nhóm nghiên cứu đã định nghĩa sóng nhiệt là các vùng có diện tích 1 triệu km vuông, nơi nhiệt độ cao tương đương 95% mức nhiệt cao nhất được ghi nhận tại địa điểm đó. Sự chậm trễ trong di chuyển sóng nhiệt cũng được xác định bằng cách đo hướng di chuyển của chúng theo thời gian, để xác định tốc độ dịch chuyển của luồng không khí nóng.
Các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng mô hình khí hậu để đánh giá những tác động nếu không có sự can thiệp của con người vào biến đổi khí hậu. Kết quả thực tế của nghiên cứu này đã chỉ ra rằng những yếu tố do con người gây ra đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi tốc độ và đặc tính của sóng nhiệt.
Đáng chú ý, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời gian kéo dài của sóng nhiệt tăng lên, từ trung bình 8 ngày trong giai đoạn đầu thành 12 ngày trong 5 năm cuối của nghiên cứu. Điều này gợi ra một cảnh báo rõ ràng về những tác động tàn khốc mà những đợt sóng nhiệt lớn, di chuyển chậm và kéo dài hơn có thể mang lại đối với hệ thống tự nhiên và xã hội.
Ông Wei Zhang, chuyên gia hàng đầu của nghiên cứu này bày tỏ lo ngại về những tác động không cân đối đối với các khu vực kém phát triển. Điều này thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp giảm nhẹ hiệu quả để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
Trong bối cảnh những cảnh báo này, hành động quyết liệt và hiệu quả từ cộng đồng quốc tế là cần thiết để đối phó với thách thức ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.
TÙNG LÂM
  •  
Các tin khác

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã cùng nhau trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Việt Nam cùng với gần 180 quốc gia đã bước vào Phiên thứ tư Hội nghị đàm phán liên chính phủ về xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa (INC-4) tại Ottawa, Canada. Đây là phiên đàm phán có số lượng đại biểu đăng ký tham dự đông nhất từ trước đến nay với gần 4.200 đại biểu của các quốc gia thành viên, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp.

Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.