Hà Nội: Nhiều hồ vượt quá giới hạn vi sinh vật cho phép

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2024 | 3:40:39 Chiều

Kết quả từ một nghiên cứu mới cho thấy tình trạng lo ngại về vi sinh vật quá giới hạn cho phép trong nước hồ tại thủ đô Hà Nội.

TS. Lê Thị Phương Quỳnh từ Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và các cộng sự đã thực hiện một cuộc khảo sát kỹ lưỡng trên 15 hồ trong khu vực đô thị của Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu được công bố trong bài báo "Microbial contamination in surface water in urban lakes of Hanoi city, Vietnam” xuất bản trên tạp chí Urban Water Journal, chứng minh rằng tình trạng nhiễm vi sinh vật trong nước mặt tại Hà Nội đã vượt quá giới hạn cho phép. Các chỉ số vi sinh vật chỉ thị đường ruột (FIB), bao gồm coliform, trực khuẩn đường ruột và vi khuẩn Escherichia coli đã vượt qua các giá trị quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Hồ Ngọc Khánh (Hà Nội)
Hồ Ngọc Khánh (Hà Nội)

Qua quá trình phân tích cho thấy, nguồn nước từ các khu vực đông dân cư và các hoạt động sinh hoạt khác đang đổ vào các hồ trong thành phố đã bị ô nhiễm. Điều này tạo ra nguy cơ rủi ro cho người dân khi sử dụng nước từ các hồ này, đặc biệt là trong các hoạt động như trồng trọt, chợ búa và nơi bán tôm cá từ các hồ đều ẩn chứa nguy cơ rủi ro cho người dân.

Nghiên cứu vì vậy đã cung cấp thông tin quan trọng về chất lượng nước mặt ở Hà Nội, làm rõ hơn về các vấn đề môi trường mà các đô thị lớn đang phải đối mặt. Dữ liệu thu thập từ nghiên cứu là tư liệu hữu ích cho các nhà quản lý môi trường và chính sách trong việc phát triển các kế hoạch quản lý chất lượng nước, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống.

Với tình trạng ô nhiễm nước mặt như đã phản ánh qua nghiên cứu này, việc thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước trở nên càng cấp bách hơn bao giờ hết. Cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng để đảm bảo môi trường sống lành mạnh.

TÙNG LÂM

  •  
Các tin khác

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã cùng nhau trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Việt Nam cùng với gần 180 quốc gia đã bước vào Phiên thứ tư Hội nghị đàm phán liên chính phủ về xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa (INC-4) tại Ottawa, Canada. Đây là phiên đàm phán có số lượng đại biểu đăng ký tham dự đông nhất từ trước đến nay với gần 4.200 đại biểu của các quốc gia thành viên, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp.

Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.