Lắp đặt hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo Cồn Cỏ

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 10:31:53 Sáng

Thiếu nước ngọt sinh hoạt là vấn đề cấp bách ở huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị từ nhiều năm nay. Chính quyền huyện đảo này đang khẩn trương lắp đặt hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt phục vụ quân, dân và khách du lịch khi đến thăm đảo.

Hệ thống cấp nước tập trung huyện đảo Cồn Cỏ giai đoạn 2 do UBND huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, kinh phí hơn 17 tỷ đồng. Hệ thống này sử dụng công nghệ thẩm thấu để xử lý nước biển thành nước ngọt, công suất thiết kế lọc 200m3 nước/ngày đêm. Cứ 100 m3 nước biển, sau xử lý sẽ có 40m3 nước ngọt và sử dụng như nước lọc tinh khiết. Ông Võ Viết Cường, Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị cho biết, dự kiến hệ thống này sẽ đưa vào sử dụng cuối Quý II năm nay, khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt trên đảo.

"Lượng nước sinh hoạt trên đảo đang khó khăn, du khách bị hạn chế về nước sạch, trong khi đó, nước giếng khoan bị nhiễm mặn. Do dó, hệ thống này đáp ứng cơ bản nguồn nước sạch sinh hoạt cho quân dân và khách du lịch”.

tm-img-alt
Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo Cồn Cỏ.

Ở đất liền ra lập nghiệp tại đảo Cồn Cỏ từ năm 2002, chị Trần Thị Quyệt và nhiều hộ gia đình khác gặp nhiều khó khăn về nguồn nước ngọt sinh hoạt hàng ngày. Mùa hè, khách du lịch ra thăm đảo càng đông, nguồn nước sinh hoạt càng khan hiếm. Nay chuẩn bị có hệ thống lọc nước biển sang nước ngọt, chị Trần Thị Quyệt rất phấn khởi.

"Nguồn nước ở trên đảo thì đang còn thiếu. Vào mùa hè, khách du lịch và các đơn vị thi công nhiều, nên nguồn nước ngọt không đủ. Giờ có thêm nguồn nước nữa, đối với người dân thì quá phù hợp, phục vụ buôn bán, kinh doanh”, chị Quyệt nói.

 
tm-img-alt
Lâu nay, nguồn nước sinh hoạt trên đảo Cồn Cỏ chủ yếu sử dụng nước mưa, nước ngầm.

Nhiều năm qua, nguồn nước ngọt sinh hoạt phục vụ người dân huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị chủ yếu là nước mưa và một số ít khai thác từ nước ngầm. Cùng với khẩn trương lắp đặt hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt, UBND huyện đảo Cồn Cỏ cũng đang nâng cấp, cải tạo và duy tu 3 bể chứa nước thu gom hiện có, mỗi bể có sức chứa 1500m3 để thu gom nguồn nước mưa dự trữ sử dụng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các công trình. 

Ông Đỗ Tài Nguyên, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng tài nguyên Quảng Trị, phụ trách thi công các bễ chứa nước trên đảo Cồn Cỏ cho biết: "Đơn vị chúng tôi nâng cấp hệ thống cấp nước trên đảo Cồn Cỏ, bao gồm nạo vét, xử lý chống thấm 3 bể lớn để phục vụ nước sạch cho cơ quan đơn vị và người dân trên đảo”./.



Nguồn voc.vn

  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.