Bảo vệ tuyến ống nước thô tránh những nguy cơ mất an toàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2023 | 11:32:03 Sáng

Việc bảo vệ 2 tuyến ống truyền tải nước thô D1800mm và 2400mm từ Trạm bơm Hoá An về Nhà máy nước Thủ Đức là công trình trọng điểm quốc gia đang được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo thông tin của đại diện Tổ Tuần tra tuyến ống - Nhà máy nước Thủ Đức, hiện 2 tuyến ống nước thô chính được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn giao cho Nhà máy nước Thủ Đức quản lý và bảo vệ.

Nhà máy nước Thủ Đức cùng 2 tuyến ống nước thô D1800mm, D2400mm và các công trình phụ trợ được Thủ tướng Chính phủ xác định là công trình khoa học, kỹ thuật quan trọng cần được bảo vệ tuyệt đối an toàn.

Việc bảo vệ 2 tuyến ống truyền tải nước thô D1800mm và 2400mm từ Trạm bơm Hoá An về Nhà máy nước Thủ Đức đang được bảo đảm an toàn, song vẫn còn tồn tại một số nguy cơ, khó khăn và vướng mắc. Cụ thể, đại diện Tổ Tuần tra tuyến ống - Nhà máy nước Thủ Đức cho biết:

Tuyến ống D1800 mm

Xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1966 đến cuối năm 1997 và đầu năm 1998 mới có quyết định phê duyệt hành lang tuyến ống có chiều rộng 20m (tính từ tim ống ra mỗi bên 10m). Trước khi có quyết định phê duyệt hành lang tuyến ống, đã có nhà cửa rất nhiều nằm trong hành lang bảo vệ tuyến ống, một số trường hợp được cấp giấy quyền sử dụng đất; nhà ở xuống cấp, dân địa phương tiến hành sửa chữa nhà trên cơ sở nền nhà cũ thường không có xin phép, lợi dụng cơi nới, mở rộng lấn chiếm thêm hành lang. 

Giải toả lấn chiếm hành lang tuyến ống D2400mm
Giải toả lấn chiếm hành lang tuyến ống D2400mm

Hành lang tuyến ống D1800mm của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ có quyết định phê duyệt hành lang tuyến ống của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và Thanh phố Hồ Chí Minh nên việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. 

Hiện nay, trên địa bàn phường Hóa An – Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và các phường Bình An, Tân Đông Hiệp, Đông Hòa – Tp. Dĩ An –tỉnh Bình Dương, một số trường hợp địa phương cấp quyền sử dụng đất cho người dân, cấp phép xây dựng nhà, các công trình có phần sử dụng đất nằm trong hành lang tuyến ống D1800mm (phần này chưa được đền bù đất theo các quyết định phê duyệt hành lang của các tỉnh). 

Tuyến ống D2400 mm

Xây dựng và đưa vào sử dụng tháng 10 năm 2002; khi thi công lắp đặt đã xây dựng đường công vụ suốt tuyến, từ đó hình thành những xóm nhà rải rác dọc tuyến; cư dân làm nhà ở hướng ra đường công vụ và sử dụng đường công vụ như thông hành địa dịch. Phía trước lấn vào hành lang dựng hàng rào, mái che, làm sân, trồng cây lấy bóng mát 

Hành lang tuyến ống D2400mm Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy Nhà máy đã tăng cường và nỗ lực phối hợp với các đại phương trong việc xử lý vi phạm nhưng do đặc thù người dân sống dọc hành lang tuyến ống dùng đường công vụ làm lối đi chính nên dễ phát sinh vi phạm (thảm bê tông, mái che trước nhà…).

Tình hình bảo vệ các tuyến ống trên và các công trình phụ trợ được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng người dân tái lấn chiếm tự ý dựng hàng rào, mái che có bánh xe, mái che không kiên cố trên hành lang tuyến ống D2400mm; sửa chữa nhà có lấn chiếm hành lang tuyến ống D1800mm tồn tại nhiều năm trên hiện trạng cũ; lợi dụng cơi nới, mở rộng lấn chiếm hành lang bảo vệ tuyến ống D1800mm. Lợi dụng về đêm tự ý tráng nền trước nhà trái phép. Có trường hợp người dân vi phạm không ký vào biên bản hiện trường.

Vẫn còn các trường hợp vi phạm mà địa phương xử lý chưa triệt để, có trường hợp bộ phận quản lý đô thị phường chậm cử người ra phối hợp lập biên bản kịp thời hoặc chậm ký vào biên bản hiện trường khi lực lượng tuần tra Nhà máy phát hiện vi phạm. 

Trong thời gian gần đây, nhân sự lực lượng chức năng của các phường (nhân viên trật tự đô thị phường) thuộc thành phố Dĩ An có tuyến ống đi qua có sự thay đổi nên ảnh hưởng đến công tác giải quyết xử lý các trường hợp vi phạm an toàn hành lang tuyến ống D1800mm và D2400mm. 
-------------------------------
Trên toàn 2 tuyến ống Nhà máy nước Thủ Đức đã xây dựng cột mốc tim và biên, đánh số thứ tự từ địa bàn thành phố Thủ Đức đến địa bàn phường Hóa An, tỉnh Đồng Nai để quản lý; Lắp đặt các cổng chắn hoặc các tấm đan bê tông, trụ bê tông có kích thước lớn không cho xe chạy qua lưng ống.

Lực lượng bảo vệ chuyên trách, hàng ngày thực hiện kiểm tra suốt chiều dài các tuyến ống, phát hiện việc vi phạm và phối hợp các địa phương lập biên bản đề nghị xử lý tháo dỡ.

TÙNG LÂM/MT&ĐT
  •  
Các tin khác

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.