Bắc Ninh đẩy mạnh công tác cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2023 | 2:08:25 Chiều

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

 tm-img-alt    Nhà máy nước mặt thành phố Bắc Ninh công suất 55.000 m3/ngày đêm đang phát huy hiệu quả. Ảnh: ITN    

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu về nước sạch thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Nông nghiệp và PTNT, các Sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu lồng ghép các nguồn vốn được giao từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định để hỗ trợ xây dựng, mở rộng, nâng cấp các công trình cấp nước nông thôn, duy trì, bảo dưỡng các công trình đã có.

Tiến hành rà soát lại các quy định về giá nước sạch nông thôn hiện nay trên địa bàn tỉnh để tham mưu điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Tăng cường công tác giám sát, đánh giá chất lượng nước sạch nông thôn; bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện Bộ chỉ số Giám sát - đánh giá trong xét, công nhận huyện, xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao.

Tích cực triển khai các nội dung về nước sạch trong Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Trong đó, cần chủ động rà soát các mô hình cấp nước, trữ nước hiệu quả trên địa bàn để có giải pháp hoàn thiện và nhân rộng; có giải pháp cấp nước tại các vùng gặp khó khăn về nguồn nước sạch sinh hoạt.

Xây dựng dự thảo quy định và hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu "Tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung” theo dự thảo sửa đổi Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM để có thể áp dụng ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khẩn trương tham mưu xây dựng và ban hành Quy chuẩn địa phương về chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt theo quy định.

Theo MT&ĐT 

 

  •  
Các tin khác

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.