Bạc Liêu: Nước sạch nông thôn… cúp mở bất thường!

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/11/2023 | 9:11:15 Sáng

Gần ba tháng nay, nhiều hộ dân tại ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt vì thường xuyên bị cúp nước không rõ lý do.

Thích cúp là cúp!

Chị Trần Thị Chi, hiện đang cư ngụ tại một xóm nhà trọ trên đường 978 (ấp Tân Long, xã Long Thạnh) cho biết, do nhà trọ không có bồn nước dự trữ nên gặp rất nhiều khó khăn khi bị cúp nước. Chị bức xúc: "Gia đình có con nhỏ và cũng không nghe ngóng được thông tin gì về tình trạng cúp nước, nên khi nào cúp bất chợt đều phải bỏ tiền ra mua 2 bình nước để sử dụng. Chúng tôi gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt, nhất là việc nấu nướng và tắm rửa cho con bé mới vài tháng tuổi…”.

Cùng chung hoàn cảnh, một hộ dân sống bên cạnh bức xúc: "Nếu cúp nước thì cần phải thông báo cho mọi người biết để chủ động, nhiều khi đi làm về 11 h, muốn nấu bữa cơm, tranh thủ tắm giặt để còn chuẩn bị cho buổi chiều đi làm. Vậy mà không có một giọt nước! Tìm hỏi chủ nhà trọ xem nguyên nhân thì chủ nhà trọ gọi cho quản lý trạm thì mới biết là trạm đang bảo trì đường ống. Cứ vài ngày lại xảy ra như vậy, không lẽ cứ bảo trì hoài!”.

Bà Bé, chủ dãy nhà trọ trên, cho biết: "Mấy năm nay không có tình trạng như vậy, nhưng hai ba tháng gần đây nước hay bị cúp bất thường. Nếu cúp thì cũng phải cho dân hay để còn có phương án, chứ như vầy sinh hoạt gia đình và toàn dãy trọ gặp nhiều khó khăn”.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng trên đã kéo dài hai ba tháng nay. Các hộ dân đều cho rằng, nếu bảo trì hay sửa chữa đường ống thì không thể kéo dài như vậy. Người dân là khách hàng, họ cũng cần được cung cấp dịch vụ tốt để xứng đáng với đồng tiền họ trả cho từng m3 nước. Được biết, nguồn nước người dân nơi đây sử dụng do Trạm nước sạch nông thôn ấp Tân Long cung cấp. Đây là một trạm nước có công suất lớn, phục vụ cho số hộ dân không chỉ ấp Tân Long.


Gia đình chị Trần Thị Chi (ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) phải mua nước bình sử dụng vì nước bị cúp bất thường trong thời gian gần đây.

Do điện lực?

Ghi nhận những bức xúc của người dân, PV có trao đổi với ông Trương Quốc Quang, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS & VSMTNT) Bạc Liêu. Ông Quang cho rằng: "Do điện lực bảo trì trên các xã và phía trạm nước sử dụng bình trên lưới nên cúp điện và nước phải cúp theo. Phía bên đơn vị đã liên hệ điện lực nên thông báo trước 5 ngày để hộ dân trữ nước”.

Như vậy, người tiêu dùng phải trả tiền để cung cấp dịch vụ lại phải chịu cảnh "ban phát”, nước được cung cấp một cách tùy tiện, không có thời gian cụ thể, hay một lời thông báo? Trách nhiệm cung cấp nước bây giờ lại phụ thuộc vào bên điện lực. Thực tế ghi nhận, rất nhiều buổi cúp nước mà không hề cúp điện. Vậy nguyên nhân trực tiếp là do đâu?


Trạm cấp nước nông thôn ấp Tân Long, nơi cung cấp nước cho nhiều hộ dân trên địa bàn ấp này.

Thiết nghĩ, Trung tâm NS & VSMTNT Bạc Liêu cần có phương án phù hợp để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng của mình. Khi hỏi về phương án tới cho tình trạng cúp nước bất thường trên, ông Quang cho biết: "Sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp với điện lực để phục vụ tốt hơn”.

HUY DIỆU/MTĐT
  •  
Các tin khác

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.