Đất sẽ giải phóng nhiều carbon hơn khi hành tinh ấm lên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2024 | 11:46:52 Sáng

Sự gia tăng nhiệt độ khiến lượng carbon thải ra từ đất tăng từ 7% đến 17% tùy mức độ ấm lên. Hiện tượng này là do các vi sinh vật trong đất hô hấp và chuyển hóa carbon thành CO2.


Khi nhiệt độ trái đất gia tăng, đất rừng có thể giải phóng nhiều CO2 hơn so với lượng mà cây cối hấp thụ

Các khu rừng phương Bắc không chỉ là những bể chứa carbon quan trọng, mà còn là yếu tố chính giúp điều hòa khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, một thực nghiệm mới từ Đại học Michigan do Peter Reich dẫn đầu đang chỉ ra rằng khi nhiệt độ trái đất gia tăng, đất rừng có thể giải phóng nhiều carbon dioxide (CO2) hơn so với lượng mà cây cối hấp thụ. Điều này tạo ra những thách thức lớn đối với việc kiểm soát biến đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu, Reich cùng nhóm cộng sự đã mô phỏng hai kịch bản ấm lên toàn cầu tại khu vực rừng ở miền Bắc Minnesota. Kết quả cho thấy, sự gia tăng nhiệt độ khiến lượng carbon thải ra từ đất tăng từ 7% đến 17% tùy mức độ ấm lên. Hiện tượng này là do các vi sinh vật trong đất hô hấp và chuyển hóa carbon thành CO2.

Ông Guopeng Liang, tác giả thứ nhất của nghiên cứu, nhấn mạnh rằng đây là một phát hiện đáng lo ngại, bởi nó có thể làm trầm trọng hơn vấn đề biến đổi khí hậu. Việc kiểm soát và dự đoán những thay đổi trong dòng chảy carbon từ đất là bước quan trọng để hiểu rõ hơn về cách hệ sinh thái rừng và đất phản ứng với nhiệt độ gia tăng.

Nghiên cứu này mở ra nhiều vấn đề mới về tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái rừng và nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ các khu vực lưu trữ carbon.

ĐAN VY
  •  
Các tin khác

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.

Tên Yagi, được sử dụng để đặt cho năm cơn bão nhiệt đới ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Nhật Bản, có nguồn gốc từ tiếng Nhật, nghĩa là “con dê” hoặc “chòm sao Ma Kết”.

Sản phẩm cấu kiện bê tông thương hiệu AMACCAO

Tiên phong ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và công nghệ hàng đầu, Châu Âu Nam (AMACCAO) ghi dấu ấn với loạt giải pháp vật liệu, sản phẩm mới, đáp ứng xu thế phát triển ngành xây dựng, mở ra lời giải cho bài toán xây dựng bền vững, tiết kiệm.

Chia sẻ với KTSG Online, ông Đỗ Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đông Đô, đã kể về cách tận dụng nguồn rác thải nhựa để thay thế nguồn nguyên liệu gỗ dùng làm ván xây dựng.