Hàng loạt thủy sản chết trong các đìa quanh khu vực Nhà máy đường Khánh Hòa

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2017 | 11:48:41 Sáng

(capthoatnuocvietnam.vn)- Từ sáng 13/3, người dân xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) phát hiện thấy thủy sản tự nhiên trong đầm Thủy Triều lẫn thủy sản nuôi trồng ở các đìa nuôi xung quanh khu vực Nhà máy đường Khánh Hòa bỗng nhiên chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Văn Phúc (ngụ thôn Suối Cam, xã Cam Thành Bắc), một trong những hộ chịu thiệt hại nặng nề nhất cho biết tổng thiệt hại ước tính của gia đình ông là hơn 1 tỷ đồng, với 4 tấn ốc hương và 32 vạn con tôm thẻ chân trắng bị chết.

Còn hộ ông Lê Minh Kha (thôn Tân Quý) thì thiệt hại khoảng 420 triệu đồng khi hơn 2 triệu con ốc hương thả nuôi được 9 tháng và 20 vạn con tôm thẻ vừa thả nuôi được 10 ngày cũng chết sạch sau 1 đêm ông lấy nước từ đầm Thủy Triều vào ao đìa.

Trưởng thôn Suối Cam cho biết, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện từ sáng 13/3. Không chỉ các loại cá sống ở tầng mặt mà nhiều loại cá tầng đáy như: Hồng, chai, bống, chình biển, thậm chí cua và ghẹ cũng chết.

Nói về hiện tượng thủy sản chết hàng loạt ở đầm Thủy Triều và các đìa nuôi trong mấy ngày qua, một người dân thôn Suối Cam sống bằng nghề đánh bắt thủy sản cho biết là chưa bao giờ ông gặp hiện tượng cá chết nhiều như thế này. Thấy cá chết nhiều người đã ra vớt về cho heo ăn, riêng ông cũng vớt được hơn 100kg.

Về nguyên nhân, theo người dân nghi vấn là do nước thải của Nhà máy đường Khánh Hòa (đóng tại xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) đổ ra, tràn vào mương thoát nước mưa phía Bắc nhà máy này rồi đổ ra đầm Thủy Triều vào tối ngày 12/3.

Được biết, ngay sau sự cố trên, Nhà máy đường Khánh Hòa có văn bản đề nghị UBND huyện Cam Lâm giúp đỡ thông báo cho nhân dân trong toàn huyện được biết để không lấy nước vào các đìa nuôi thủy, hải sản. Hiện nhà máy đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cụ thể, từ đó làm cơ sở để lên phương án đền bù cho người dân bị thiệt hại.

Vào thời điểm này, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa vẫn đang khẩn trương thống kê, kiểm tra, lấy mẫu nước quanh nhà máy đường để đem đi kiểm định, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hà Giang (nguoitieudung.com.vn)

  •  
Các tin khác

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Đó là một trong những mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 (Dự kiến lần 1) vừa được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành.

Dù công việc thoát nước chống úng ngập thành phố rất vất vả nhưng anh Phạm Thành Trung, Tổ trưởng Tổ xử lý chất lượng nước, Xí nghiệp Quản lý duy trì hồ (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện các địa phương tại ĐBSCL đang tăng cường các biện pháp chống ngập vùng nội ô, phát triển đô thị bền vững kết hợp chỉnh trang đô thị.