Trở thành tỉ phú từ... rác

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/9/2021 | 2:31:53 Chiều

Đó là câu chuyện của một nữ tỉ phú Zhang Yin (người Trung Quốc). Trong một lần đến thăm Hong Kong, nhìn thấy tiềm năng của ngành giấy phế liệu, Zhang tin tưởng rằng ngành này có triển vọng lớn. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, bà quyết định bỏ việc kế toán trong một công ty liên doanh với thu nhập khá cao để khởi nghiệp.

Tro_thanh_ti_phu_tu_rac_1
Nữ tỉ phú Zhang Yin 
Chỉ với 3.800 USD ít ỏi tiết kiệm được trong nhiều năm, Zhang Yin cùng chồng đã quyết định kinh doanh. Trong khi phần nhiều các tỷ phú và đại gia Trung Quốc phất lên từ thương mại hay kinh doanh bất động sản thì Zhang Yin được đặc biệt khâm phục khi bà làm giàu từ lĩnh vực sản xuất. Và hơn nữa sản phẩm đã đem lại hàng tỷ USD cho Zhang Yin lại là sản phẩm giấy.
Trải qua những khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp về nguồn tài chính, sự lừa dối của các đối tác và sự đe dọa từ nhà buôn địa phương, năm 1990, Zhang Yin thành lập Công ty America Chung Nam có trụ sở tại Los Angeles. Năm 1995, Công ty giấy Cửu Long do Zhang Yin thành lập và làm chủ đã có những tăng trưởng ngoạn mục. Chỉ trong vòng vài năm, Zhang Yin đã trở thành một đại lý thu gom giấy cũ nổi tiếng của Hồng Kông. Kinh tế phát triển, nhu cầu giấy càng cao thì lợi nhuận thu được của bà chủ giấy cũ ngày càng lớn.
Tro_thanh_ti_phu_tu_rac_2
Càng về sau Zhang Yin càng chú trọng mở rộng sản xuất các chủng loại giấy khác nhau. Giấy của Cửu Long không chỉ dùng trong công nghiệp mà còn dùng trong sinh hoạt. Zhang Yin lúc này không còn làm tổng đại lý chuyên mua gom giấy vụn nữa mà bắt đầu nổi danh là nhà sản xuất công nghiệp có tên tuổi tại Hồng Kông và khắp Trung Quốc.
Kể về sự nghiệp kinh doanh, nữ tỷ phú từng chia một kỷ niệm, "Tôi nhớ có một người đàn ông đã nói với tôi rằng nguồn giấy thải giống như một cánh rừng. Giấy có thể tái chế, từ thế hệ này qua thế hệ khác”. Khắc ghi lời nói đó và rồi bà đã theo đuổi ngành công nghiệp tái chế giấy đã qua sử dụng suốt 20 năm qua.
Sau đúng 10 năm kể từ khi mở nhà máy trực tiếp sản xuất giấy và bao bì đầu tiên, đến nay Zhang Yin đã có hơn 10 cơ sở sản xuất lớn chuyên về giấy và thùng carton. Tổng số công nhân đang làm cho Công ty Cửu Long là hơn 5.000 người, đem về doanh thu hơn một tỷ USD mỗi năm cho bà chủ.
Bà Zhang Yin dường như thấy trước được sự tăng trưởng và hấp dẫn của thị trường chứng khoán nên bà đã có những tính toán chi tiết và cẩn trọng cho việc gia nhập sân chơi mới. Công ty của Zhang Yin được chuyển đổi thành công ty cổ phần đa sở hữu nhưng thực chất Zhang Yin vẫn nắm giữ trên 70% cổ phiếu.
Từ năm 2007 khi ở độ tuổi 49, bà đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc và giàu hơn bất cứ một người phụ nữ nào trên thế giới, thậm chí cả nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, Susan Lyne - giám đốc điều hành Martha Stewart OmniMedia hay nữ doanh nhân quyền lực nhất nước Mỹ Meg Whitman - phó tổng giám đốc của eBay. Tài sản cá nhân của Zhang ước tính lên tới 1.5 tỷ USD hoặc có thể còn nhiều hơn thế.

Đồng Xuân (t/h)
Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Trong nỗ lực bảo tồn loài hoang dã, ngày 7/3, Vườn Quốc gia Tràm Chim đã bất ngờ ghi nhận sự xuất hiện của 4 cá thể Sếu đầu đỏ quay trở về kiếm ăn tại đây.

Tài nguyên khoáng sản (TNKS) là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Kạn), là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học cao và chứa đựng nhiều loài thực vật quý, hiếm và nguy cấp.

EDP gia nhập thị trường năng lượng Việt Nam từ 2019, đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện gió và mặt trời ở miền Nam, đạt tổng công suất 500 MW. Đây là đóng góp quan trọng của EDP vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.