Việt Nam và Phần Lan hợp tác quản lý tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2022 | 10:59:52 Sáng

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với đại sứ quán Phần Lan đồng chủ trì tổ chức Hội thảo “Các giải pháp ngành nước thích ứng với biến đổi khí hậu” vào sáng 11/10 tại Hà Nội.

Nhân chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Nông Lâm Nghiệp Phần Lan tới Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan đồng chủ trì tổ chức Hội thảo "Các giải pháp ngành nước thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp, Antti Kurvinen, cùng với đại diện của 14 công ty sẽ thăm Việt Nam từ ngày 9 -12 /10. Các thành viên của đoàn đại diện cho các công ty và đơn vị khác hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, ngành nước và rừng công nghiệp.
Nội dung và mục đích chính của cuộc hội thảo nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong ngành nước từ những năm 1980 đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp của Phần Lan trong quá trình quản lý và bảo vệ tài nguyên nước với tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới hiện nay.
Việt Nam và Phần Lan hợp tác quản lý tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu - 1
Toàn cảnh buổi hội thảo 
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ năm 2022, Bộ TN&MT được giao chủ trì xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Trên cơ sở kết quả rà soát, Bộ đã trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật, Chính phủ đã trình Quốc hội và được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 tại Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
Đồng thời, Bộ TN&MT đã khẩn trương xây dựng dự thảo Luật tập trung vào 4 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội và được Quốc hội thông qua, bao gồm: Bảo đảm an ninh nguồn nước; Xã hội hoá ngành nước; Kinh tế tài nguyên nước; Bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống tác hại do nước gây ra và đề xuất sửa đổi bổ sung một số chính sách khác.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã chỉ đạo cơ quan xây dựng học hỏi kinh nghiệm các nước trên thế giới thông qua sự hỗ trợ của quốc tế như: chuyên gia Úc về khan hiếm và điều hoà, phân bổ tài nguyên nước; chuyên gia Hà Lan về trữ nước, hành lang bảo vệ nguồn nước và nước ngầm; chuyên gia WB về kinh tế nước; chuyên gia Pháp về quản lý tổng hợp lưu vực sông; chuyên gia Hàn Quốc về cải tạo, phục hồi dòng sông, cơ sở thông tin, số liệu; chuyên gia Mỹ liên quan đến nội dung về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; chuyên gia Ý liên quan đến điều hành, vận hành hồ chứa nước... để phân tích, lựa chọn các chính sách phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Về phía Phần Lan, ông Antti Kurvinen, Bộ trưởng Bộ Nông lâm Phần Lan cho biết: "Quản lý hiệu quả việc cung cấp và sử dụng nguồn nước ở Phần Lan là nền tảng cho những thành công vượt trội mà ngành công nghiệp nước của quốc gia này đã đạt được. Không phức tạp rườm rà, không dựa trên những ưu đãi của thiên nhiên, tối ưu hoá công nghệ và quản lý một cách logic, các chuyên gia Phần Lan đã tạo ra một "bản sắc” trong lĩnh vực này”. 
Theo đó, ở Phần Lan, các chu trình sử dụng và quản lý nguồn nước không phải lúc nào cũng đòi hỏi công nghệ tiên tiến và những khoản đầu tư lớn. Áp dụng các giải pháp khác nhau đối với đặc điểm và điều kiện của từng địa phương. Ông cho rằng quan trọng là phải tăng cường năng lực quản lý của chính quyền địa phương và các bên liên quan khác như huy động khối doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia quản trị tài nguyên nước. Đặc biệt, Phần Lan luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển khoa học kỹ thuật. Trong đó, Phần Lan đã tập trung vào việc phát triển những giải pháp linh hoạt nhằm đáp ứng các nhu cầu về nước trong tương lai cũng như đáp ứng những thay đổi về điều kiện tự nhiên một cách thích hợp nhất bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào từng hộ gia đình, như công nghệ vòi nước và toilet tiết kiệm nước.
Việt Nam và Phần Lan hợp tác quản lý tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu - 2
Các đại biểu tham dự hội thảo 
Đại diện Hiệp hội Nước Phần Lan chia sẻ việc sử dụng hiệu quả không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn giúp tiết kiệm các nguồn tài nguyên khác.
Tại buổi hội thảo, Bộ trưởng Antti Kurvinen và Đại sứ quán Phần Lan Keijo Norvanto đã bày tỏ sự tin tưởng, với quyết tâm của Chính phủ, Việt Nam sẽ đạt được những kết quả thành công trong thực hiện các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với các cam kết tại COP26.
Sự hợp tác này ngày càng có ý nghĩa cấp bách hơn khi chúng ta đang đối mặt với thực tế biến đổi khí hậu. Hai bên hy vọng sự hợp tác song phương này sẽ cung cấp một nền tảng để tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ đối tác của Phần Lan và Việt Nam trong việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu và đồng tạo ra các doanh nghiệp bền vững nhằm thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.


Hải Sơn



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam
  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Nghệ An vừa công bố Kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường cho Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đến năm 2027, với tầm nhìn và mục tiêu định hướng đến năm 2030.

Tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên tại Việt Nam được Chính phủ đồng ý thực hiện Đề án thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025. Tuy nhiên, địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc để hiện thực hóa tham vọng thu về triệu đô từ việc trồng và bảo vệ rừng bền vững.

Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành thả 5 triệu con giống xuống vịnh Bắc Bộ.

Trong nỗ lực bảo tồn loài hoang dã, ngày 7/3, Vườn Quốc gia Tràm Chim đã bất ngờ ghi nhận sự xuất hiện của 4 cá thể Sếu đầu đỏ quay trở về kiếm ăn tại đây.