Khởi động Dự án Trung tâm Nước mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2023 | 11:32:05 Sáng

Sáng ngày 18/10, tại Trường Đại học Trà Vinh, diễn ra lễ khởi động Dự án Trung tâm Nước mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Salt Lab-Phase 2).


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khởi động dự án. Ảnh: Báo Trà Vinh

Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh; PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện; các chuyên gia đến từ Hà Lan; lãnh đạo các phòng, ban thuộc Trường Đại học Trà Vinh...

Tham dự lễ khởi động Dự án, có Ngài Daniel Coenraad Stork, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Gregor Van Essen, Giám đốc Dự án The Water Agency (Hà Lan)….

Trong 10 năm qua, xâm nhập mặn thường diễn biến phức tạp, đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông nghiệp, thiệt hại về kinh tế và đời sống đối với nông dân. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để thích ứng với hạn mặn là điều rất quan trọng và cấp bách. Trung tâm Nước mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long ra đời, sẽ tác động, hỗ trợ tích cực cho Trà Vinh phát triển bền vững về lĩnh vực nông nghiệp.

Trung tâm hoạt động, tạo gắn kết chặt chẽ từ các nhà khoa học - nông dân - chính quyền địa phương. Qua đó, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng để tăng cường các giải pháp, xây dựng các kế hoạch, chiến lược, hành động kịp thời. Đó là: tăng cường hơn nữa công tác thông tin, dự báo, cảnh báo sớm và trong ngắn hạn và dài hạn để bảo vệ sinh mạng và tài sản của người dân; thúc đẩy quản lý, khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm nói riêng và tài nguyên nước nói chung; lan tỏa sử dụng tiết kiệm năng lượng cho tương lai bền vững. 

Trên cơ sở đó, Trung tâm sẽ triển khai một số mô hình sản xuất, theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, làm cơ sở, nhân rộng.

Ngài Daniel Coenraad Stork phấn khởi khi được tham dự khai mạc Dự án. "Trung tâm Nước mặn tại Trường Đại học Trà Vinh là trung tâm chuyên môn, hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn với môi trường như giảm ô nhiễm nước, tăng nguồn cung cấp nước ngọt, giảm khai thác nước ngầm, nâng cao nhận thức về quản lý nước bền vững, xử lý và tái sử dụng nước… là một trong nhiều giải pháp quan trọng và cấp bách. Đây cũng là mục tiêu mà Hà Lan - Việt Nam hướng đến để cùng tham gia thực hiện thích ứng với biến đổi khí hậu…”- Ngài Daniel Coenraad Stork nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, có nhiều ý kiến của các chuyên gia đến từ Hà Lan; lãnh đạo Trung tâm Nước mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long làm rõ thêm mục tiêu hướng tới của Dự án và hoạt động của Trung tâm; nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và khắc phục sự thiếu hụt về nguồn nước.  

MINH NGỌC/MT&ĐT

  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Nghệ An vừa công bố Kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường cho Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đến năm 2027, với tầm nhìn và mục tiêu định hướng đến năm 2030.

Tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên tại Việt Nam được Chính phủ đồng ý thực hiện Đề án thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025. Tuy nhiên, địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc để hiện thực hóa tham vọng thu về triệu đô từ việc trồng và bảo vệ rừng bền vững.

Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành thả 5 triệu con giống xuống vịnh Bắc Bộ.

Trong nỗ lực bảo tồn loài hoang dã, ngày 7/3, Vườn Quốc gia Tràm Chim đã bất ngờ ghi nhận sự xuất hiện của 4 cá thể Sếu đầu đỏ quay trở về kiếm ăn tại đây.