Bắc Giang tăng cường thực thi Luật Tài nguyên nước trong sản xuất, cung cấp nước sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2024 | 5:04:14 Chiều

Công văn được ban hành nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sở Xây dựng Bắc Giang vừa phát hành công văn chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, cùng các đơn vị cấp nước đô thị và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Luật Tài nguyên nước trong lĩnh vực "sản xuất, cung cấp nước sạch." 

Công văn được ban hành nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.


Ảnh minh hoạ

Quán triệt thực thi Luật Tài nguyên nước đến từng địa phương

Sở Xây dựng đã đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền và phổ biến Luật Tài nguyên nước cũng như các văn bản hướng dẫn chi tiết. Mục tiêu là nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc sản xuất, cung cấp nước sạch, đảm bảo nguồn nước cho các khu vực đô thị và khu công nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, các đơn vị cần chủ động trong việc điều hòa, phân phối tài nguyên nước trong trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước, hoặc ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Điều này được quy định rõ tại các Điều 35, 36 và 43 của Luật Tài nguyên nước, nhằm bảo đảm chất lượng và lưu lượng nước cung cấp cho người dân và các nhu cầu thiết yếu khác.

Các địa phương được chỉ đạo nghiên cứu và đề xuất các công trình cấp nước sinh hoạt quan trọng cần được bảo vệ, liên quan trực tiếp đến an toàn, an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương. Việc bảo vệ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm, đặc biệt trong mùa khô và hạn hán, cũng là một trong những nội dung tuyên truyền quan trọng.

Nâng cao hiệu quả cung cấp nước sạch

Đối với các đơn vị cấp nước, Sở Xây dựng yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình cung cấp nước. Các đơn vị cần lập kế hoạch khai thác tài nguyên nước phù hợp với trạng thái nguồn nước theo từng tháng và từng thời kỳ trong năm.

Việc bảo vệ khu vực lấy nước sinh hoạt, xử lý kịp thời các sự cố ô nhiễm, cùng với việc thực hiện quan trắc, giám sát chất lượng nước khai thác và nước sạch trên hệ thống cấp nước theo quy định của pháp luật, là các nhiệm vụ cấp bách. Các đơn vị cấp nước cũng cần nghiên cứu các giải pháp dự phòng nguồn nước và tăng cường kết nối giữa các nhà máy nước để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Những chỉ đạo từ Sở Xây dựng Bắc Giang là bước quan trọng nhằm đảm bảo một hệ thống cấp nước an toàn, bền vững cho toàn tỉnh. Đặc biệt, việc lập kế hoạch bảo đảm cấp nước an toàn, quản lý rủi ro, và bố trí quỹ đất cho các công trình trữ nước tại những khu vực dễ bị hạn hán là các giải pháp then chốt để bảo vệ và duy trì nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất lâu dài.

Việc thực hiện các biện pháp này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đảm bảo an toàn cho người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

NGỌC HÀ
  •  
Các tin khác

Sáng ngày 26/8/2023, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác từ Cục Cấp nước Osaka (OMWB), Nhật Bản.

Công trình cấp nước sạch liên xã Phượng Sơn - Quý Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang), dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn chưa thể bàn giao để cấp nước cho người dân.

Ngày 16/8/2024, tại tỉnh Quảng Ninh, diễn đàn "Đối thoại chính sách nâng cao hiệu quả quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn" đã diễn ra với sự tham gia của gần 70 đại biểu từ các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp liên quan.

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt và sản xuất công nghiệp ngày càng tăng, Công ty cổ phần Cấp thoát nước số I Vĩnh Phúc đã chủ động đầu tư mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, mở rộng mạng lưới, nâng cao năng lực sản xuất, cung cấp đầy đủ, kịp thời nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.