Đối thoại chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý công trình nước sạch nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2024 | 5:04:14 Chiều

Ngày 16/8/2024, tại tỉnh Quảng Ninh, diễn đàn "Đối thoại chính sách nâng cao hiệu quả quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn" đã diễn ra với sự tham gia của gần 70 đại biểu từ các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp liên quan.

Sự kiện do Văn phòng điều phối Quan hệ đối tác cấp nước vệ sinh nông thôn - Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với Cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.


Diễn đàn có sự tham gia của gần 70 đại biểu từ các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp liên quan 

Thúc đẩy hợp tác nâng cao chất lượng nước sạch nông thôn

Diễn đàn được đồng chủ trì bởi ông Vũ Thanh Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Giám đốc Văn phòng điều phối cấp nước và vệ sinh nông thôn và ông Lương Văn Anh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đại diện từ Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, chính sách, cùng các tổ chức quốc tế như JICA, Tổ chức Nhà thờ Thế giới và Gravity Water.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Thanh Liêm đã nhấn mạnh rằng, việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân. Diễn đàn là cơ hội để chúng ta cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp hiệu quả trong quản lý và khai thác công trình cấp nước sạch.

Chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thực tiễn

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe trình bày về Dự thảo Nghị định quy định về cấp nước sinh hoạt nông thôn, cùng báo cáo về mô hình tổ chức quản lý khai thác công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế như JICA, Tổ chức Nhà thờ Thế giới và Gravity Water đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, mô hình quản lý hiệu quả và các sáng kiến tiên tiến trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn.

Trong các phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào việc phân tích cơ chế chính sách hiện hành, đồng thời nêu ra những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng chính sách cấp nước và vệ sinh nông thôn trong thực tiễn. Các vấn đề như áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quản lý chất lượng nước, chất lượng công trình, công tác bù giá nước, chi phí khấu hao tài sản và mô hình quản lý công trình cấp nước tập trung nông thôn đã được thảo luận sôi nổi.

Ông Vũ Thanh Liêm, Vụ phó, Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu tại Diễn đàn

Tiếp thu ý kiến và định hướng hành động trong tương lai

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lương Văn Anh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi, đã giải trình một số nội dung được các đại biểu nêu ra. Ông khẳng định: Cục Thủy lợi sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của quý đại biểu và tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, điều chỉnh các chính sách còn bất cập. Chúng tôi cam kết sẽ xây dựng và hoàn thiện các chính sách mới phù hợp với thực tiễn, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác cấp nước nông thôn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận với nước sạch và không ai bị bỏ lại phía sau.

Kết thúc diễn đàn, các đại biểu đã thống nhất về tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm cải thiện chất lượng và đảm bảo tính bền vững của hệ thống cấp nước. Sự kiện đã nêu ra nhiều vấn đề cần phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, hứa hẹn mang lại những chuyển biến tích cực cho công tác cấp nước sạch tại khu vực nông thôn Việt Nam trong thời gian tới.

LÂM HÀ
  •  
Các tin khác

Sáng ngày 26/8/2023, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác từ Cục Cấp nước Osaka (OMWB), Nhật Bản.

Công trình cấp nước sạch liên xã Phượng Sơn - Quý Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang), dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn chưa thể bàn giao để cấp nước cho người dân.

Công văn được ban hành nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt và sản xuất công nghiệp ngày càng tăng, Công ty cổ phần Cấp thoát nước số I Vĩnh Phúc đã chủ động đầu tư mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, mở rộng mạng lưới, nâng cao năng lực sản xuất, cung cấp đầy đủ, kịp thời nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.