Hội thảo xây dựng Luật cấp nước

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2016 | 1:37:46 Chiều

Ngày 23/9/2016, Cục Hạ Tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng cùng với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Phần Lan, Chương trình Nước Phần Lan đã tổ chức Hội thảo về Xây dựng Luật Cấp nước và Điều chỉnh định hướng phát triển cấp nước đô thị & khu công nghiệp đến năm 2025 - tầm nhìn đến năm 2050. Hội thảo được tổ chức tại Khách sạn One Opera, TP Đà Nẵng.

Tham gia Hội thảo có đại diện các Bộ Ngoại Giao Phần Lan, Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, đại diện tổ chức Jica, các công ty cấp nước các Tỉnh /Thành phố và các chuyên gia hoạt động trong ngành Cấp thoát nước và Vệ sinh môi trường.


Trải qua gần 10 năm thực thi Nghị định 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch cũng như Nghị định 124/2011/NĐ-CP bổ sung sửa đổi Nghị định số 117, đứng trước những yêu cầu mới và phải triển Ngành nước, đây là một cuộc Hội thảo khởi động với những ý tưởng ban đầu cho việc nâng tầm các Nghị định về cấp nước hiện hành để xây dựng một Luật về dịch vụ cấp nước tại Việt Nam, trong bối cảnh đã có một số Luật khác như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật An toàn thực phẩm, Luật bảo vệ Người tiêu dùng, Luật Thủy Lợi (dự thảo Luật Thủy lợi đang trình Quốc Hội xem xét) và các Luật khác có liên quan, để tránh chồng chéo, phát huy hiệu quả và hoàn thiện khung pháp lý của Nhà nước.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã trao đổi mạn đàm về sự cần thiết phải xây dựng Luật Cấp nước Việt Nam, các kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng Luật, giới thiệu các Bộ luật về quản lý nước tại một số quốc gia khác và đề xuất một số nội dung nên đưa vào trong Luật Cấp nước từ các góc độ của cơ quan quản lý, từ các đơn vị cấp nước, từ các tổ chức quốc tế… Ngoài ra, một lộ trình xây dựng Luật bước đầu cũng đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo.


Tin & ảnh: Dương Nguyễn

  •  
Các tin khác

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề “Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Chiến dịch cho Ngày Nước Thế giới năm 2023 hiện đang hoạt động. Trọng tâm của chiến dịch này là thúc đẩy thay đổi để giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh.

Hiện trạng khai thác và sử dụng nước mặt tại Việt Nam

Tài nguyên nước mặt của Việt Nam đang được khai thác và sử dụng phục vụ những mục đích khác nhau, từ nông nghiệp, công nghiệp, thuỷ điện đến sinh hoạt.

Những con số thống kê về nước của Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nói lên vai trò chủ đạo của nước trong phát triển kinh tế - xã hội.