TP.HCM: Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm về thoát nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2024 | 10:27:56 Sáng

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

Trong báo cáo, đề cập đến dự thảo kế hoạch năm 2024-2025 về giải pháp trung và dài hạn nhằm triển khai các dự án trọng điểm để thoát nước, trong đó có gần chục dự án di dời nhà ven kênh được khởi động. Đáng chú ý, trong số này có 2 dự án cải tạo kênh đã được chuẩn bị kế hoạch suốt gần 20 năm qua.

Dự án rạch Xuyên Tâm, dài gần 9 km và chảy qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp, sẽ khởi công vào tháng 8-2024 tại quận Gò Vấp (hoàn thành tháng 4-2025), sau đó tiếp tục khởi công trên địa bàn quận Bình Thạnh vào tháng 4-2025. Dự án này được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2023-2028.


Dự án cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025

Dự án cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án này, có chiều dài hơn 31 km và đi qua 7 quận huyện với mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, đã được khởi công từ tháng 2-2023.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này không tránh khỏi những khó khăn và thách thức. Số trường hợp ảnh hưởng thu hồi đất ở quận Bình Thạnh là 2.085 trường hợp, trong khi tại quận Gò Vấp có khoảng 137 trường hợp. Hiện đã có sự chuẩn bị từ các quận để giải quyết vấn đề này, nhưng còn những khó khăn cần được vượt qua.

Sở Xây Dựng TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng mới và hoàn thiện hệ thống thoát nước tại các khu vực chưa có hệ thống, đặc biệt là phía đông Thành phố. Ngoài ra, còn kế hoạch nạo vét các trục tiêu thoát nước lớn để tăng cường khả năng thoát nước cho khu vực trung tâm Thành phố về phía Nam, kết hợp chỉnh trang đô thị.

TÙNG LÂM

  •  
Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế thì việc các dự án phát triển hạ tầng giao thông, thậm chí là dự án thoát nước chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng gặp nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Samsung Electronics, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc, đã công bố kế hoạch xử lý và tái sử dụng nước thải trong quá trình sản xuất chip bán dẫn.