Cảnh báo khủng hoảng nguồn nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 3:46:03 Chiều

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi họp báo công bố báo cáo "Hiện trạng khí hậu toàn cầu 2021” diễn ra hôm qua 5/10 của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO.

Việc quản lý nguồn nước trên thế giới đang diễn ra bất cập và manh mún, đòi hỏi các quốc gia phải có sự thay đổi trong bối cảnh thế giới sẽ phải đối mặt với áp lực về nguồn nước trong tương lai. 
canh-bao-khung-hoang-nguon-nuoc-1
Theo báo cáo cho thấy 25% thành phố trên toàn cầu đang bị thiếu nước thường xuyên. Ảnh: Internet
Theo ông Petteri Taalas người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới cho rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng những khó khăn trong vấn đề về nguồn nước. Trong khi một số quốc gia đang phải đối mặt với hạn hán liên miên thì tại các địa phương khác lại đang đối phó với lũ lụt nghiêm trọng. Điều này đã tác động mạnh tới cuộc sống của con người và gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Đứng trước thực tế này, Tổ chức Khí tượng Thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường đầu tư tài chính vào các dịch vụ xử lý hạn hán và lũ lụt, cũng như hành động khẩn cấp trong việc hợp tác quản lý nguồn nước.
Ước tính số người không có cơ hội tiếp cận với nguồn nước sẽ tăng từ 3,8 tỷ người của năm 2018 lên mức 5 tỷ người vào năm 2050
Theo báo cáo cho thấy 25% thành phố trên toàn cầu đang bị thiếu nước thường xuyên. 
Elfatih Eltahir, giáo sư thủy văn và khí hậu tại Viện Công nghệ Massachusetts, người không tham gia vào báo cáo, cho biết sự gia tăng dân số sẽ làm căng thẳng thêm nguồn cung cấp nước, đặc biệt là ở châu Phi cận Sahara.
Báo cáo cũng cho thấy 107 quốc gia sẽ không đạt được các mục tiêu để quản lý bền vững nguồn cung cấp nước vào năm 2030 với tốc độ hiện tại../.

Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam (T/h)
  •  
Các tin khác

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề “Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Chiến dịch cho Ngày Nước Thế giới năm 2023 hiện đang hoạt động. Trọng tâm của chiến dịch này là thúc đẩy thay đổi để giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh.

Hiện trạng khai thác và sử dụng nước mặt tại Việt Nam

Tài nguyên nước mặt của Việt Nam đang được khai thác và sử dụng phục vụ những mục đích khác nhau, từ nông nghiệp, công nghiệp, thuỷ điện đến sinh hoạt.

Những con số thống kê về nước của Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nói lên vai trò chủ đạo của nước trong phát triển kinh tế - xã hội.