P.Thạnh Lộc (TP.Hồ Chí Minh) lắp đặt bè thủy sinh để cải thiện môi trường nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2023 | 2:08:18 Chiều

Mỗi bè thủy sinh có kích thước 2m x 4m, được làm bằng ống nhựa, khung sắt, lưới sắt cố định, chứa 40-60 cây thủy trúc. Các bè được đặt cách nhau khoảng 20m, có neo cố định và có thể lên xuống theo mực nước ra vào tuyến rạch.

Mới đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Thạnh Lộc đã phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn phường ra quân tổng dọn vệ sinh, vớt rác, làm cỏ... khơi thông dòng chảy trên rạch, đồng thời lắp đặt 5 bè cây thủy sinh.

Mỗi bè thủy sinh có kích thước 2m x 4m, được làm bằng ống nhựa, khung sắt, lưới sắt cố định, chứa 40-60 cây thủy trúc. Các bè được đặt cách nhau khoảng 20m, có neo cố định và có thể lên xuống theo mực nước ra vào tuyến rạch.

Theo Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Thạnh Lộc, các tuyến kênh rạch trên địa bàn quận 12 nói chung và địa bàn phường Thạnh Lộc nói riêng đều được theo chủ trương nhà nước là bê tông hoá. Tuy nhiên, môi trường nước của các tuyến kênh, rạch chưa được cải thiện.


Các bè thủy sinh được lắp đặt để cải thiện môi trường nước

Do đó, từ các hoạt động tình nguyện, bản thân anh cũng các bạn trẻ của phường đã nghĩ đến việc lắp đặt, thiết kế bè thủy sinh để cải thiện môi trường nước, cũng như tạo môi trường sống cho các sinh vật ở dưới nước.

Trên cơ sở từ sự đánh giá, góp ý của các chuyên gia về việc sử dụng một số loài cây để cải thiện môi trường nước, đoàn phường đã phối hợp với các đơn vị để thực hiện ý tưởng xây dựng, lắp đặt các bè thủy sinh này.

Thông tin từ Hội Nông dân phường Thạnh Lộc, quận 12 cho hay, mô hình bè thủy sinh này rất có hiệu quả, đồng thời mang lại lợi ích cho người dân tại địa phương. Việc trồng cây thủy sinh trên các tuyến kênh rạch không chỉ có tác dụng lọc nước, tạo môi trường thông thoáng cho các tuyến rạch và tạo cảnh quan đô thị. Trong khi đó, bè thủy sinh có giá rẻ vì được làm từ vật liệu như ống nhựa PVC. Ngoài ra, cây thủy trúc trên địa bàn phường cũng có thể trồng được.

Đặc biệt, bè thủy sinh có tính chất di động, khi nước lên thì bè sẽ lên và nước xuống thì bè sẽ xuống theo. Những lúc nước cạn, nước tích trữ ở rễ giúp cây không ảnh hưởng, khi nước lên lại, cây vẫn tiếp tục sinh sống và phát triển tiếp.

NGUYỄN VINH/MTĐT

  •  
Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế thì việc các dự án phát triển hạ tầng giao thông, thậm chí là dự án thoát nước chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng gặp nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.